“ไทยคม” ลุยหาโอกาสธุรกิจ นอกเหนือการให้บริการดาวเทียม

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ไทยคม” ลุยหาโอกาสธุรกิจ นอกเหนือการให้บริการดาวเทียม

Date Time: 10 ก.ค. 2566 05:25 น.

Summary

  • นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการ บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า นอกจากการให้บริการดาวเทียมในฐานะผู้ให้บริการดาวเทียมรายหลักของประเทศไทยแล้ว ยังได้กำหนดเป้าหมายให้ไทยคมเตรียมความพร้อมในการก้าวให้เท่าทันยุคเศรษฐกิจอวกาศ (Space Economy)

Latest

อัปเดต 5 กลยุทธ์ขายของ พิชิตใจคน Gen Z อยากรักษ์โลก แต่ของมันต้องมี แบรนด์รับมืออย่างไร?

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการ บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า นอกจากการให้บริการดาวเทียมในฐานะผู้ให้บริการดาวเทียมรายหลักของประเทศไทยแล้ว ยังได้กำหนดเป้าหมายให้ไทยคมเตรียมความพร้อมในการก้าวให้เท่าทันยุคเศรษฐกิจอวกาศ (Space Economy) ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยคม โดยขณะนี้ทีมงานของไทยคมกำลังเตรียมพร้อมในการก้าวเข้าสู่โอกาสใหม่ๆที่มาพร้อมกับยุคเศรษฐกิจอวกาศ ขณะที่ธุรกิจหลักคือการให้บริการดาวเทียมวงโคจรประจำที่ (GEO) ก็ยังเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะเมื่อไทยคมเพิ่งชนะประมูลสิทธิวงโคจรใหม่จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อต้นปี 66

นอกเหนือจากการให้บริการดาวเทียม GEO แล้ว ไทยคมยังกำลังศึกษาแนวทางการให้บริการดาวเทียมเทรนด์ใหม่ เป็นดาวเทียมขนาดเล็กลง ที่มีวงโคจรไม่ประจำที่ (NGSO) มีน้ำหนักไม่เกิน 500 กิโลกรัม โคจรอยู่ไม่ไกลจากโลก เท่าดาวเทียมแบบ GEO ซึ่งอยู่สูงจากพื้นผิวโลกราว 36,000 ฟุต

“ขอบข่ายการศึกษาของไทยคมครอบคลุมโอกาสในการทำธุรกิจดาวเทียม NGSO ทั้งที่เป็นดาวเทียมในวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit : LEO) และวงโคจรปานกลาง (Medium Earth Orbit : MEO) ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าดาวเทียมแบบเดิม” ทั้งนี้ ดาวเทียม NGSO สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น ดาวเทียมสำรวจทรัพยากร พื้นที่การเกษตร ดาวเทียมนำร่อง ดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา ดาวเทียมให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ และอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (Internet of Things-IoT) ดาวเทียมให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ