อีซูซุรักเมืองไทย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อีซูซุรักเมืองไทย

Date Time: 13 มิ.ย. 2566 05:43 น.

Summary

  • ช่วงกลางดึกคืนวันพุธที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีข่าวใหญ่ในแวดวงยานยนต์เมืองไทย จากการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศ ทำเอาผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ถึงกับนอนไม่หลับ นั่นคือ ข่าว “อีซูซุ” เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ของไทย จะย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากไทยไปยังอินโดนีเซีย

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

ช่วงกลางดึกคืนวันพุธที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีข่าวใหญ่ในแวดวงยานยนต์เมืองไทย จากการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศ ทำเอาผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ถึงกับนอนไม่หลับ นั่นคือ ข่าว “อีซูซุ” เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ของไทย จะย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากไทยไปยังอินโดนีเซีย

โดยอ้างอิงคำพูดของ “อากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา” รมว.อุตสาหกรรมของอินโดนีเซียที่ได้ระบุว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนจะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นปีหน้า

“เราชื่นชมการตัดสินใจของอีซูซุ และเราจะยื่นข้อเสนอที่จูงใจ และให้การสนับสนุนกระบวนการโยกย้ายการผลิตดังกล่าว” รมว.อุตสาหกรรมของอินโดนีเซียกล่าวหลังเข้าพบกับฝ่ายบริหารของอีซูซุที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

พลันที่ข่าวนี้ถูกนำเสนอออกมา ก็ทำเอาสั่นสะเทือนไปทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย แถมยังส่งผลกระทบชิ่งไปยังภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพราะทำเอาความเชื่อมั่นของประเทศต้องสั่นคลอน

เพราะนอกจากอีซูซุมอเตอร์จะเป็นหนึ่งในค่ายรถรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในไทยอย่างบะละฮึ่ม โดยปัจจุบัน อีซูซุมีโรงประกอบรถยนต์ 2 แห่งในประเทศไทย คือที่ จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา มีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คันต่อปี และมีการจ้างงานพนักงานราว 6,000 คน

ที่สำคัญอีซูซุยังตั้งประเทศไทยเป็นฐานผลิตรถกระบะเพียงแห่งเดียวในโลกเพื่อทำการส่งออกป้อนตลาดทั่วโลก ซึ่งทำให้บรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งจากในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ได้เข้ามาลงทุนผลิตชิ้นส่วนเพื่อป้อนฐานผลิตแห่งนี้

ที่สำคัญจากภาวะการเมืองไทยในช่วงนี้ที่อยู่ในภาวะกึ่งสุญญากาศ เพราะอยู่ในช่วงหลังเลือกตั้ง ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ มีเพียงรัฐบาลรักษาการ ขณะที่หลายพรรค การเมือง โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ได้มีการชูนโยบายเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้มีกระแสข่าวตลอดเวลาว่าถ้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามที่หาเสียง ก็จะมีการย้ายฐานผลิตจากประเทศไทยไปยังประเทศอื่นแน่นอน

กอปรกับการที่ตลาดหุ้นไทยหลังเลือกตั้งมีทิศทางที่ไม่สดใส นักลงทุนต่างชาติยังไม่มีความเชื่อมั่นมากนักในการเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง จึงมีแรงเทขายอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นพอมีข่าวอีซูซุจะย้ายฐานผลิตรถยนต์จากไทยไปยังอินโดนีเซีย ยิ่งเป็นการซ้ำเติมความเชื่อมั่นของประเทศไทยให้เสื่อมทรุดมากยิ่งขึ้น

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก พอเช้าวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังตลาดหุ้นไทยเปิดการซื้อขาย บรรดาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน อาทิ หุ้น AH ของบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) และ SAT ของบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด ก็แดงเถือก ติดลบกันถ้วนหน้า เพราะเจอแรงเทขายกระหน่ำ

ดีที่ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน คือวันที่ 8 มิ.ย. บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการขายและการทำตลาดรถอีซูซุในประเทศไทย และยังเป็นผู้ดูแลการทำตลาดรถกระบะอีซูซุดีแมคซ์จากฐานผลิตไปยังตลาดทั่วโลก ได้ออกแถลงการณ์ด่วนยืนยันว่า “อีซูซุไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย”

ระบุว่า “ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆว่า อีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใดถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม เราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย”

ขณะเดียวกันที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น “อีซูซุมอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น” ก็ประกาศลั่นในเวลาใกล้เคียงกันว่าอีซูซุไม่มีแผนจะย้ายโรงประกอบรถยนต์อีซูซุจากประเทศไทยไปยังประเทศอินโดนีเซีย

“แม้อีซูซุยังคงมุ่งเน้นไปที่อินโดนีเซียในฐานะหนึ่งในตลาดหลัก แต่ก็ไม่มีแผนจะย้ายโรงประกอบรถยนต์อีซูซุในไทยไปยังอินโดนีเซีย” โฆษกของ อีซูซุ มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น กล่าวพร้อมย้ำว่า อีซูซุไม่มีการประกาศเกี่ยวกับเรื่องการย้ายฐานผลิต ทั้งนี้อีซูซุมีโรงประกอบรถยนต์ที่อินโดนีเซียอยู่แล้ว โดยตั้งอยู่ที่เมืองคาราวัง

อย่างไรก็ดี แม้จะมีข่าวยืนยันทั้งจากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ผู้รับผิดชอบการขายและการทำตลาดรถอีซูซุในประเทศไทย และ อีซูซุ มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียยังยืนยันว่าอีซูซุจะย้ายโรงงานมายังอินโดนีเซีย

“เราได้รับการยืนยันแล้วว่าอีซูซุต้องการย้ายฐานผลิตรถบรรทุกอีซูซุ UD ทรัคมายังอินโดนีเซีย” เทาฟีก บาวาเซียร์ ผู้อำนวยการทั่วไปของกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ขณะที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ของไทย คือ “นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ ได้ย้ำว่า บีโอไอได้สอบถามไปยังผู้บริหารอีซูซุในประเทศไทย โดยตัวแทนในไทยได้สอบถามไปยังบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น และได้รับคำยืนยันว่า “อีซูซุไม่มีแผนการย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทย”.

เจริญสุข ลิมป์บรรจงกิจ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ