นอคนอค ยกระดับแอปพลิเคชัน NocNoc ใช้ Big Data และ Tech เข้ามาช่วยให้การแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ด้วยการค้นหาด้วยภาพ พัฒนา Community แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องบ้านให้ตรงใจคนรุ่นใหม่
นางสาวณัฐวดี วงษ์ทศรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc กล่าวว่า แพลตฟอร์ม NocNoc เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เราได้เริ่มจากการให้บริการผ่านเว็บไซต์ NocNoc.com
โดย NocNoc ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างผู้ซื้อ หรือ Consumer และผู้ขาย หรือ Seller ให้เข้าถึงเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง และบริการทุกเรื่องบ้านได้ทุกที่ทุกเวลา พร้อมบริการจัดส่งฟรีถึงหน้าบ้าน
หากมองในแง่ของคอนซูเมอร์นั้น การเริ่มต้นให้บริการผ่านเว็บไซต์สามารถตอบโจทย์ฐานลูกค้าของเราที่มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 40-50 ปี ได้เป็นอย่างมาก แต่หลังจากนั้น เราก็พบว่าคนแต่งบ้านเริ่มไม่ใช่กลุ่มคนอายุ 40 ปีขึ้นไปแล้ว แต่เป็นกลุ่มเจเนอเรชันใหม่
โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ชื่นชอบการแต่งบ้านที่พักอาศัย ทั้งในคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยว เราจึงพัฒนาช่องทางการเข้าถึงสินค้าและบริการทุกเรื่องบ้านของ NocNoc เพิ่มขึ้น ผ่านแอปพลิเคชัน NocNoc โดยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือน มิ.ย. 65 ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งาน ณ เดือน ธ.ค. 65 มีผู้ใช้งาน หรือ User ประมาณ 1 ล้านบัญชี
สำหรับการพัฒนา NocNoc Application นั้น เราต้องการให้แอปฯ แตกต่างจากอีคอมเมิร์ซทั่วไป ที่ไม่ได้เป็นแค่แอปฯ ที่เป็นตัวกลางให้ผู้ซื้อกับผู้ขายมาเจอกัน เราจึงตั้งต้นจาก Pain Point ของผู้ใช้งานว่าเจอปัญหาอะไร แล้วนำมาตีโจทย์ เพื่อพัฒนาเป็นฟีเจอร์ต่างๆ ให้ตอบโจทย์ Pain Point ของลูกค้า ทำให้ประสบการณ์ในการเข้ามาใช้งาน NocNoc ดีขึ้น
โดยเราพบว่า คนต้องการตกแต่งบ้านส่วนใหญ่ จะมีปัญหาสื่อสารกับอินทีเรียและสถาปนิก เช่น ลูกค้าให้ความต้องการและรายละเอียดในการตกแต่งบ้านไป พอได้ดีไซน์กลับมา ก็พบว่าไม่ตรงกับความต้องการ นี่คือโจทย์ที่ NocNoc นำไปพัฒนาต่อว่า ทำอย่างไรให้ทั้งคนทั่วไปที่ต้องการตกแต่งบ้านและอินทีเรียเข้าใจกันได้ง่ายที่สุด
ล่าสุด เราจึงทำไอเดียในการแต่งบ้านผ่านแกลเลอรีรูปภาพ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์คอนเทมโพรารี สไตล์มินิมอล สไตล์วินเทจ สไตล์โมเดิร์น เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ได้ง่ายๆ ทำให้การสื่อสารระหว่างลูกค้า อินทีเรีย และสถาปนิก เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น
สำหรับไฮไลต์สำคัญใน NocNoc Application ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ คือ ฟีเจอร์ Image Search หรือการค้นหาด้วยภาพ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยตอบโจทย์เรื่องการค้นหาสินค้าแต่งบ้านให้กับลูกค้าได้
โดยเราได้พัฒนา Machine Learning ของเราเอง ผ่าน Big Data ที่เรามี และเทคโนโลยีหลังบ้านที่ทันสมัย ทำให้ระบบมีความแม่นยำในการค้นหา
เช่น หากลูกค้าถูกใจโซฟาในคาเฟ่ แต่ไม่รู้รุ่นหรือยี่ห้อของโซฟา ก็สามารถถ่ายรูปและนำไปค้นหาใน NocNoc Application ได้เลย โดยระบบจะทำการค้นหาลักษณะโซฟาที่เหมือนกับความต้องการของลูกค้าได้ทันที
ขณะเดียวกัน เรายังมี Community พื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องบ้าน ไว้พูดคุยกันระหว่าง User ด้วยกันเอง และมีที่ปรึกษามืออาชีพคอยให้คำแนะนำทุกเรื่องบ้าน เช่น หากคุณเลี้ยงสุนัข จะต้องใช้พื้นกระเบื้องแบบไหน เพื่อไม่ให้น้องหมาที่เรารักมีปัญหาข้อเข่าเสื่อมในอนาคต เป็นต้น
NocNoc Connect เชื่อมต่อผู้ใช้งานให้ครบทุกมิติ เพราะการซื้อของแต่งบ้าน ไม่ได้ซื้อแล้วจบ สินค้าบางรายการต้องมาพร้อมกับบริการเสริม เช่น งานติดตั้ง งานผนัง งานประปา เราจึงเชื่อมต่อสิ่งเหล่านี้เพื่อความง่าย และสะดวกในขั้นตอนเช็กเอาต์ รวมถึงคำนวณค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผู้ใช้งานเห็นก่อนตัดสินใจกดสั่งซื้อ
และฟีเจอร์สุดท้าย เราพัฒนา NocNoc Affiliate เพื่อขยายคอมมูนิตี้ของลูกค้าที่เลือกซื้อ และใช้สินค้าแต่งบ้านจาก NocNoc ของเราจริงๆ ให้รีวิว ป้ายยา บอกต่อ
เช่น ลูกค้าสั่งซื้อโซฟาจาก NocNoc แล้วอยากแชร์ประสบการณ์การใช้งาน ก็สามารถทำได้ และสามารถชวนเพื่อนมาซื้อสินค้าดังกล่าวได้ ถ้าเพื่อนถูกใจและกดสั่งซื้อ ผ่าน NocNoc ก็จะได้รับค่าคอมมิชชัน เสมือนเป็น Seller
"เราไม่ได้อยากเป็นแค่อีมาร์เก็ตเพลสเชื่อมระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย แต่เราต้องการสร้าง Empower ให้ผู้ซื้อและผู้ขายพบกันได้ตรงจุด เหมาะสมกันมากที่สุด ให้ลูกค้าเชื่อมั่น และไว้วางใจว่า ถ้าเข้ามาใช้บริการ NocNoc จะสามารถซื้อสินค้า และตกแต่งบ้านได้ตรงตามความต้องการ โดยไม่เสียเวลาและไม่เสียความรู้สึก"
ขณะเดียวกันในปี 2566 นี้ เราจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมารองรับช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ลูกค้าที่เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงวัสดุก่อสร้างในแพลตฟอร์ม NocNoc ใช้งานได้ง่ายขึ้น ตอบสนองลูกค้าได้เร็วตรงจุดมากที่สุด ที่สำคัญเราต้องการให้ NocNoc connect เป็นจุดเชื่อมต่อของผู้ใช้งานในทุกๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ให้บริการ ได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น ให้ทุกการตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย
"ในอนาคตเราจะเห็นไอเดียใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับการแต่งบ้านมากขึ้น รวมไปถึงไอเดียการ DIY เฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ในบ้าน เช่น เก้าอี้ไม้สักขนาดใหญ่ หรืออีกชื่อก็คือ แหย่งไม้สัก ที่ทุกบ้านต้องมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ เราก็อาจจะได้เห็นการมิกซ์แอนด์แมตช์ ทำให้แหย่งไม้สัก เปลี่ยนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับสไตล์คนรุ่นใหม่ก็ได้".