"เคนยากุ" ผู้ผลิตอาหารเสริม กับ 2 คีย์ซัคเซส

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"เคนยากุ" ผู้ผลิตอาหารเสริม กับ 2 คีย์ซัคเซส

Date Time: 11 มี.ค. 2566 05:13 น.

Summary

  • สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เกิดผลกระทบครั้งใหญ่ขึ้นในหมู่มวลมนุษยชาติ ทำให้มนุษย์เราหันมาใส่ใจให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคได้ตลอดเวลา

Latest

บริการ SMS ยังได้รับความนิยม โดยเฉพาะการส่ง OTP มาแรง

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เกิดผลกระทบครั้งใหญ่ขึ้นในหมู่มวลมนุษยชาติ ทำให้มนุษย์เราหันมาใส่ใจให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคได้ตลอดเวลา

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ว่าการให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย การสรรหาอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ตลอดจนถึงการเลือกอาหารเสริมในรูปแบบต่างๆ เข้ามาชดเชยสารอาหาร เสริมภูมิคุ้มกันไปจนถึงช่วยเรื่องความสวยความงาม

บริษัท เคนยากุ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและยาแผนปัจจุบันหนึ่งในผู้ประกอบการมองเห็นถึงเทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจึงได้ลงทุนขยายการวิจัยและพัฒนาเพื่อรองรับความ ต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายและพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที

นายพีรภพ หาญไกรพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เคนยากุ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Kenyaku กล่าวว่า ทางบริษัทมีประสบการณ์เป็นโรงงานผลิตและอาหารเสริมมากว่า 40 ปี มีความคร่ำหวอดในวงการธุรกิจ Origianl Equipment Manufacturer (OEM) ด้วยองค์ความรู้และกระบวนการด้านการผลิตยาจากญี่ปุ่น เป็นจุดแข็งของธุรกิจสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการ รับผลิตสินค้าให้กับบริษัทที่จะไปขายในแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้ามากกว่า 50 รายกับเป้าหมายรายได้รวมในปีนี้ 300 ล้านบาท

ด้วยพื้นฐานธุรกิจเดิมของบริษัทเป็นโรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันมาก่อน ได้ถอดแบบด้านคุณภาพมาสร้างโรงงานผลิตอาหารเสริม ทำให้โรงงานผลิตมีส่วนเพิ่มเติมที่พิเศษไปจากโรงงานผลิตทั่วๆไป เช่น พื้นที่รองรับการวิเคราะห์และวิจัยต่างๆ การหาค่าการละลายเม็ดยาหรือโซนผลิตที่เป็นห้องปลอดเชื้อ (Cleanroom) รวมถึงกระบวนการผลิต การจัดการด้านคุณภาพ ประกอบกับการมีองค์ความรู้และกระบวนการด้านการผลิตยาจากญี่ปุ่น เป็นจุดแข็งของธุรกิจสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการ

จากตลาดอาหารเสริมที่เติบโตขึ้นอย่างเนื่องจากผลพวงของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการดูแลสุขภาพเสริมภูมิคุ้มกันตัวเองไปถึงการดูแลความสวยความงามและมีเทรนด์ที่เปลี่ยนไปทุกปี ความต้องการใหม่ๆก็เกิดขึ้นในทุกปี เกิดขึ้นได้ทุกช่วงวัย จึงทำให้ผู้ประกอบการยุคนี้คิดอยากจะมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นของตนเอง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ดูจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ

ดังนั้น ทางบริษัทจึงได้ทุ่มลงทุนขยายการวิจัยและพัฒนา (R&D) ค้นหานวัตกรรมวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากทุกมุมโลก โดยทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความต้องการของลูกค้าไว้ ขณะเดียวกันยังได้ลงทุนโรงงานสกัดสมุนไพรและคลินิกแพทย์ทางเลือกขึ้นมา

นายพีรภพ กล่าวว่า นับเป็นความท้าทายของบริษัทที่ต้องพร้อมรับเทรนด์ที่มีการเปลี่ยน แปลงอย่างรวดเร็ว ดังเช่นในยุคของการแพร่ระบาดที่ผู้คนไม่สามารถเดินทางไปข้างนอกได้ ผู้คนเวิร์กฟอร์มโฮมกัน มักจะแสวงหาอาหารเสริมที่บริโภคแล้วสวยงาม ดูแลหน้าตาผิวพรรณเพราะต้องประชุมออนไลน์บ่อยๆ ขณะที่ หลังการแพร่ระบาดเริ่มออกจากบ้านได้ก็จะหันมาดูแลรูปร่าง การลดความอ้วน การเสริมภูมิให้แข็งแรงเพราะต้องเดินทางไปนอกสถานที่

“ความต้องการจะวนเวียนตรงนี้เสริมภูมิคุ้มกัน ผิวพรรณ ความสวยงาม ดูและสายตา ดูแลผมและล่าสุดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ซึ่งกลายเป็นปัญหาในทุกปีในช่วงฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อนจะต้องดูแลปอด ระบบทางเดินหายใจ แต่ละปีจะมีสารสกัดใหม่ๆ นวัตกรรม ผลวิจัยใหม่ๆ ประสิทธิภาพที่ดีกว่ามาให้เลือกใช้กัน”

นายพีรภพ กล่าวด้วยว่า เทรนด์อาหารเสริมในอดีต มักจะเป็นอาหารเสริมที่เน้นสรรพคุณเดียวที่เรียกว่า เม็ดเดียว จะมีสารสกัดที่ให้สรรพคุณ 1 อย่าง แต่มาในยุคนี้ ความต้องการเฉพาะทางของผู้บริโภคเปิดกว้างมากขึ้นทำให้สารสกัดของอาหารเสริมต้องลงลึก เพื่อตอบโจทย์เฉพาะจุดที่มากขึ้น เช่น สารสกัดคอลลาเจนเพื่อบำรุงข้อสำหรับผู้สูงวัย หรือเพื่อบำรุงผิวสำหรับคนวัยหนุ่มสาว

นอกจากนี้ รูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเอง ยังต้องมีความหลากหลายมากขึ้นจากเดิมที่นิยมในรูปแบบเม็ด แคปซูล ปัจจุบันจะเห็นทางเลือกรูปแบบอื่นๆ เช่น รูปแบบผงชงดื่ม เม็ดฟู่ เม็ดเคี้ยว ด้วยเทรนด์ตลาดเปลี่ยนไป และอีกปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆที่ผู้ประกอบการให้ความมั่นใจ คือ มาตรฐานของโรงงานผลิต

“ปัจจุบันความพร้อมของบริษัทสามารถดำเนินการผลิตสินค้าได้ทันทีประมาณ 4 เดือน หลังจากลูกค้าเข้ามาติดต่อเพื่อจะผลิตอาหารเสริมแบรนด์ของตนเอง โดยบริษัทจะให้คำปรึกษาตั้งแต่แรกเริ่มจนไปถึงการวางตลาดในทุกแพลตฟอร์ม ตั้งแต่ปรึกษาการผลิต วิจัย ทดลอง ขึ้นทะเบียนทางองค์การอาหารและยา ผลิต ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์และวางตลาด โดยให้ความมั่นใจในคุณภาพ ระบบตรวจสอบคิวซีในทุกขั้นตอน”

นายพีรภพ ทิ้งทายว่า หากใครต้องการจะมีแบรนด์อาหารเสริมเป็นของตนเองสิ่งสำคัญที่สุดคือ ความเชื่อมั่นในสินค้า, การยืดหยุ่นปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และต้องมองหาโรงงานผลิตที่มั่นใจได้ว่าจะเป็นพันธมิตรที่ดีในระยะยาว

หากลูกค้าสำเร็จ ทางบริษัทก็ประสบความสำเร็จไปด้วย!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ