K-Culture ทำอาหารเกาหลีใต้ในไทยเติบโตก้าวกระโดด เอ-เบสท์ เผยกิมจิ bibigo ขายดีเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยมันดู หรือ เกี๊ยวเกาหลี, ซอสเกาหลี และน้ำพริกเกาหลี
เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 66 นายชยะพงส์ นะวิโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ-เบสท์ จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารเกาหลีในไทย และความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจึง Joint Venture กับ ซีเจ เชอิลเจดัง นำเข้าแบรนด์อาหารอันดับ 1 ในประเทศเกาหลีอย่าง bibigo หรือ บิบิโก เพื่อนำเข้าและจัดจำหน่ายอาหารเกาหลีแบรนด์ bibigo ในประเทศไทย
ทั้งนี้ ซีเจ เชอิลเจดัง ประเทศเกาหลี คือ ความเป็นยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งในหลากหลายวงการรวมถึงวงการอาหารที่เกาหลีมานานกว่า 70 ปี มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงที่มาพร้อมกับความเชี่ยวชาญในด้านการวิจัยและพัฒนา หรือ R&D ตลอดจนการผลิตและการสร้างแบรนด์ทั้ง bibigo และแบรนด์ในเครือของ CJ Group ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก
สำหรับ เอ-เบสท์ นั้นเรามีประสบการณ์ในธุรกิจการผลิตและจำหน่ายผักผลไม้ในประเทศไทยมานานกว่า 23 ปี ทำให้เรามีความเข้าใจในพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย ทาง A-BEST จึงมีบทบาทในด้านการทำการตลาดและจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ bibigo และ CJ Group ด้วยการกระจายสินค้าไปในทุกช่องทางทั่วประเทศเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้สะดวกที่สุด
อย่างไรก็ตาม ด้วยความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทในครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการต่อยอดสำหรับประเทศไทยในการที่จะเป็นฐานการผลิตสินค้าอาหารส่งออกไปสู่ตลาดโลก โดยเราตั้งเป้าการเติบโตปีละ 40-50% ภายในระยะเวลา 3 ปี
สำหรับสินค้าที่เป็นตัวสร้างยอดขายหลัก ได้แก่ กิมจิ, มันดู หรือเกี๊ยวเกาหลี, ซอสเกาหลี และน้ำพริกเกาหลี โดยเราเชื่อมั่นว่าสินค้าทั้งอาหารและเครื่องดื่มภายใต้ CJ Group ที่นำเข้ามาในประเทศไทยกว่า 100 รายการในปีนี้จะช่วยดันให้ยอดขายเติบโตได้ตามเป้าและทำให้ภาพรวมของตลาดอาหารเกาหลีในประเทศไทยโตขึ้นแบบก้าวกระโดด
"ย้อนกลับไปว่า เราเริ่มนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเมื่อปี 2021 และทำยอดได้ 1 ล้านชิ้น โดยที่ผ่านมาตลาดในไทยเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะกิมจิ ที่ถือเป็นสินค้าขายดี โดยปี 2565 ที่ผ่านมาเราสามารถปิดยอดขายได้กว่า 300 ล้านบาท"
นายชยะพงส์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้เราได้ทุ่มงบการตลาดกว่า 50 ล้านบาท เน้นการทำตลาดเชิกรุก มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ หรือ Brand Awareness ผ่านพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ คือ พัคซอจุน นักแสดงชื่อดังของเกาหลี จัดแคมเปญมากมายให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์ bibigo ว่าเป็นอาหารเกาหลีรสชาติดั้งเดิม ให้กลายเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภค หรือ Top Of Mind
รวมถึงสร้าง Engagement ผ่านช่องทางต่างๆ โดยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนที่มีความชอบในวัฒนธรรมเกาหลีผ่านแคมเปญการสื่อสารและกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมทางการตลาดทั้ง Online และ Offline เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าและเข้าถึงรสชาติเกาหลีที่แท้จริง โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรคู่ค้าเป็นอย่างดี