"แวนเทจ พ้อยต์" เติมพอร์ตร้านอาหารเครือไทยเบฟ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"แวนเทจ พ้อยต์" เติมพอร์ตร้านอาหารเครือไทยเบฟ

Date Time: 11 ก.พ. 2566 05:10 น.

Summary

  • “บิสโตร เอเชีย” ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารในเครือ “ไทยเบฟ” ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน กำลังสยายปีกอย่างเงียบๆ เพื่อเดินตามเป้าหมายการเป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหาร

Latest

ปักธง “ภูเก็ต-พังงา” อาร์เอสลุยธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร

“บิสโตร เอเชีย” ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารในเครือ “ไทยเบฟ” ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน กำลังสยายปีกอย่างเงียบๆ เพื่อเดินตามเป้าหมายการเป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหารในภูมิภาคในอนาคตตามบริษัทแม่

ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารในเครือของไทยเบฟที่เป็นรู้จักกันดีก็คือ “โออิชิกรุ๊ป” ร้านอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่นอันดับหนึ่งในประเทศไทย รวมไปถึงเป็นหนึ่งในสามแฟรนไชส์ “เคเอฟซี” เป็นผู้นำอันดับหนึ่งในธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurant) หรือคิวเอสอาร์

สำหรับ “บิสโตร เอเชีย” เป็นธุรกิจร้านอาหารระดับภัตตาคารหรู ที่ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ได้ซื้อกิจการเพื่อขยายการดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคต อาทิ หม่าน ฟู่ หยวน (Man Fu Yuan) ภัตตาคารอาหารจีนชื่อดัง ในโรงแรมอินเตอร์ คอนติเนนทัล สิงคโปร์ มาเปิดบริการให้คนไทยได้ลิ้มรสอาหารสไตล์จีนกวางตุ้งต้นตำรับระดับมิชลินไกด์ หรือบ้านสุริยาศัย (Baan Suriyasai) ร้านอาหารไทยต้นตำรับชาววัง

ร้านไฮด์ แอนด์ ซีค แอทธินี (Hyde & Seek Athenee) ร้านอาหารและบาร์โซ อาเซียน (SO Asean Café & Restaurant) คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์อาเซียน, สโมสรราชพฤกษ์ (Rajpruek Club) ร้านอาหารในสนามกอล์ฟราชพฤกษ์ และศูนย์อาหารฟู้ด สตรีท (Food Street)

หลังจากได้จัดกลุ่มธุรกิจอย่างลงตัวพร้อมดึง “แซม–ไพศาล อ่าวสถาพร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิสโตร เอเชีย จำกัด ซึ่งคร่ำหวอดในวงการธุรกิจอาหารมายาวนานและเป็นผู้บุกเบิกร้านอาหารในเครือโออิชิ มาเป็นผู้บริหาร จนถึงวันนี้มีความพร้อมที่จะนำ “บิสโตร เอเชีย” โลดแล่นธุรกิจร้านอาหารเต็มตัวตามยุทธศาสตร์ของไทยเบฟ

ล่าสุดได้เปิดแบรนด์ใหม่ “แวนเทจ พ้อยต์” (Vantage Point) ร้านอาหารสไตล์ยุโรป (European Eatery) รวบรวมอาหารยุโรปที่หลากหลายจากวัตถุดิบคุณภาพนำเข้าจากยุโรปรายแรกและรายเดียวในเมืองไทย สาขาแรกเริ่มเปิดให้บริการที่ชั้น 2 ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

“แซม-ไพศาล อ่าวสถาพร” กล่าวว่า Vantage Point จะเป็นร้านอาหารแฟล็กชิปแบรนด์ใหม่เข้ามาช่วยผลักดันการเติบโตธุรกิจในปีนี้ ถูกพัฒนาขึ้นจากแนวคิดของตลาดนัดในยุโรป อย่าง Mercato Centrale ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี มาต่อยอดเป็นคอนเซปต์ของสถานที่ที่เป็นการรวบรวมอาหารชั้นยอดของอิตาลีมาไว้ในที่เดียวกัน และได้รับความนิยม จนหลายๆแห่งในยุโรปได้นำคอนเซปต์นี้ไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นสเปน เยอรมนี อิตาลี หรือฝรั่งเศส

ร้าน Vantage Point ได้รวบรวมอาหารอเมริกันและตะวันตกมาไว้ในที่เดียวกัน เป็นการนำเสนอที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไปที่จะเป็นเฉพาะทางมากกว่า โดยได้พื้นที่ที่ดีที่สุดในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จาก “นายฐาปน สิริวัฒนภักดี” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไทยเบฟ มีพื้นที่เหลือ 1,000 ตารางเมตร จึงอยากจะทำร้านอาหารที่สามารถนั่งเพลิดเพลินได้ตลอดวัน

Vantage Point หมายถึง จุดชมวิวดีที่สุด ชื่อนี้เกิดจากการมีบรรยากาศภายในร้านที่สามารถมองเห็นวิวที่ดีที่สุดของสวนเบญจกิติ ทั้งในส่วนของสวนและทะเลสาบ โดยร้านจะแบ่งเป็น 2 โซนคือ โซน Park (สวน) กับโซน Lake (ทะเลสาบ)

สำหรับบรรยากาศร้านตกแต่งตรงกลางเป็น Open Kitchen ของแต่ละครัว ลูกค้าสามารถดูได้และสั่งอาหารจากเมนูหรือสั่งจากเคาน์เตอร์ที่มีจอสัมผัสแตะแล้วสั่งได้เลย หรือจะใช้บัตรที่โต๊ะมาสแกนบาร์โค้ดเพื่อสั่งอาหารก็ได้ พื้นที่ในร้านสามารถปิดเป็นโซนแต่ละโซนรองรับลูกค้าได้กว่า 100 คน รวมถึงส่วนกลางแจ้งอีก 30 กว่าคน รองรับความต้องการของลูกค้าเข้ามานั่งทานอาหารหรือดื่มสังสรรค์ในช่วงเวลาเย็นได้ซึ่งการดีไซน์บรรยากาศของร้านทั้งหมด หลักๆก็เพื่อรองรับคนที่มางานที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์สามารถมาเอนจอยหรือพักเบรก มาดื่มชา กาแฟ หรือมานั่งดื่มเพื่อพูดคุยกัน เป็นสถานที่ที่รองรับได้หลากหลายบรรยากาศ

“สิ่งที่เราทำออกมาก็เพื่อฉีกหนีไปสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้ลูกค้า โดยมองว่า ลูกค้ามักจะจำเจกับร้านอาหารในสไตล์อินเตอร์เนชันแนล บุฟเฟต์จึงได้สร้างร้านอาหารที่เป็นเฉพาะทางขึ้นมาโดยมุ่งไปที่อาหารยุโรปอย่างเดียว เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารยุโรป ทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง ทั้งหมด เป็นสไตล์ยุโรปเลยไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า สไตล์อิตาเลียน หรือเป็นโคลคัท ทาร์พาสต์ แนวสเปน หรือจะเป็นชีส ที่เอามาจากแคว้นชื่อดังในอิตาลี พาสต้า, รีซอตโต้ สลัด และซุป ที่หลากหลาย ครบเครื่องอาหารยุโรป รวมถึงอเมริกันฟู้ด และอาหารสไตล์ตะวันตกอื่นๆ ที่เหมาะกับทั้งมานั่งทานเล่นกับเครื่องดื่ม หรือมานั่งทานหนักเลยก็ได้” แซม-ไพศาล กล่าว

“แซม-ไพศาล” กล่าวด้วยว่า “บิสโตร เอเชีย” จะมุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมและความแปลกใหม่ผ่านการปั้นแบรนด์ใหม่ๆ เพื่อมาเสริมพอร์ตร้านอาหารของบริษัทให้มีความแข็งแกร่งและความมั่นคงขึ้น และพร้อมจะลงทุนอย่างต่อเนื่องในธุรกิจที่เห็นศักยภาพและโอกาส แต่ธุรกิจเดียวที่จะไม่เข้าไปก็คือร้านอาการสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งมีโออิชิกรุ๊ป ในเครือของไทยเบฟดำเนินการได้ดีอยู่แล้ว

ส่วนเป้าหมายในอนาคตจะเดินตามยุทธศาสตร์ของไทยเบฟนำเชนร้านอาหารรุกตลาดภูมิภาคต่อไป!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ