ไมเนอร์ ฟู้ด เผย 4 ปีที่ผ่านมายอดขายร้านไก่ทอด BonChon เติบโตมาตลอดแม้มีโควิด พร้อมปรับกลยุทธ์ส่งเมนูไซส์ XS เริ่มต้น 129 บาท ดึง ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี ขึ้นแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรก
นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MINT กล่าวว่า หลังจากที่ Minor Food เข้าลงทุนในธุรกิจของบอนชอน หรือ BonChon เมื่อปี 2562 เป็นต้นมา พบว่าผลการดำเนินงานของบอนชอนนับเป็นหนึ่งในแบรนด์ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของเครือไมเนอร์ ฟู้ด โดยเฉพาะในแง่ยอดขายผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ ที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตโดดเด่นแม้มีโควิด
ทั้งนี้ที่ผ่านมา หลายปีที่ผ่านมาตลาดไก่ทอดในไทยนับเป็นตลาดที่ได้รับความสนใจ และมีมูลค่าตลาดสูงกว่า 2 หมื่นล้านบาท เห็นได้จากธุรกิจที่ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งอันเป็นผลจากอิทธิพลทางวัฒนธรรมต่างๆ ของเกาหลี ผนวกกับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มาสนับสนุน
สำหรับการเติบโตของบอนชอน ภายใต้การบริหารงานของไมเนอร์ ฟู้ด ตลอด 4 ปี ได้เข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับพอร์ตโฟลิโอของไมเนอร์ ฟู้ด ในภาพรวมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในพาร์ทเดลิเวอรีที่ไมเนอร์ ฟู้ด ถือเป็นเจ้าตลาดด้านร้านอาหารที่ให้บริการดังกล่าว
นายธันยเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในปี 2566 นี้ไมเนอร์ ฟู้ด จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบการจัดส่ง รวมถึงการให้บริการผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรีให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้งด้านความสะดวกรวดเร็ว การรักษาคุณภาพของอาหารระหว่างการจัดส่ง
ขณะเดียวกัน เราก็ยังให้ความสำคัญกับสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารที่น่าประทับใจที่ร้าน ไม่ว่าจะเป็นเมนูเฉพาะทานที่ร้าน การปรับปรุงร้านให้เป็นสไตล์สตรีทฟู้ดเกาหลี เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายให้บอนชอนยังสามารถเติบโตในตลาดดังกล่าวได้มากยิ่งขึ้น
นายธนกฤต กิตติพนาชนม์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สพูนฟูล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บอนชอน ภายใต้การดำเนินงานของไมเนอร์ ฟู้ด กล่าวว่า ปี 65 ที่ผ่านมาธุรกิจของบอนชอนมีการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีการเติบโตเป็น 2 หลัก
ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญของบอนชอนมาจากการรักษามาตรฐานความอร่อย โดยเฉพาะสูตรลับของซอสซอสกาลิค และซอสฮอตเผ็ดแบบสไตล์เกาหลี รวมถึงเคล็ดลับการทอดไก่ ที่สำคัญที่คือสุดการใช้แปรงทาซอสที่ตัวไก่ บอนชอนจึงกรอบอร่อยไม่เหมือนเจ้าอื่นๆ
สำหรับปี 2566 นี้ บอนชอน ได้วาง 5 กลยุทธ์สำคัญเพื่อเสริมความแข็งแกร่งและศักยภาพของแบรนด์ในอนาคต ประกอบด้วย
1. การรักษาเอกลักษณ์และมาตรฐานความอร่อยสไตล์เกาหลีแท้ๆ ที่ไม่เหมือนใครในทุกเมนู ด้วยกรรมวิธีการปรุงอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน
2. การสร้างความแตกต่างเมนูใหม่ๆ และเปิดตัวขนาดใหม่ ไซส์ XS เริ่มต้นเพียง 129 บาท เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และการสื่อสารโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจให้ผู้บริโภคมาใช้บริการร้านบอนชอนตลอดทั้งปี
3. เพิ่มช่องทางการให้บริการที่ครอบคลุม ทั้งในรูปแบบการรับประทานที่ร้าน การซื้อกลับไปทานที่บ้าน และที่สำคัญคือการสั่งอาหารอย่างสะดวกรวดเร็วผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ รวมไปถึงการเจาะกลุ่มลูกค้าฐานใหม่ๆ อย่างเช่น ร้าน Stand Alone ในปั๊มน้ำมัน เป็นต้น
4. เปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์เป็นครั้งแรก โดยได้ดึง ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี นักแสดงและนักร้องมากความสามารถแถวหน้าของประเทศไทย มาช่วยสร้างความใกล้ชิดและขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ที่เป็น Gen Z ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทำให้เกิดการพูดถึง และสร้างการรับรู้ของแบรนด์ในวงกว้างได้เป็นอย่างดี
5. ขยายสาขาบอนชอนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยภายในปี 66 เราตั้งเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มอีก 10 สาขา ซึ่งแต่เดิมสาขาในต่างจังหวัดที่เราไปเปิดก่อนหน้านี้ก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก