CONVERSE ยังเป็นรองเท้าอันดับต้นๆ ที่ครองใจกับฐานลูกค้าคนไทยและทั่วโลก โดยครองใจลูกค้าในฝั่งของรองเท้าผ้าใบหรือ Sneakers ที่มีความคุ้มค่าในด้านของราคาและความทนทาน โดยหนึ่งในรุ่นที่ขายดีที่สุดคือ Chuck Taylor ที่ดีไซน์สุดคลาสสิกแต่ปัจจุบัน CONVERSE ได้เปลี่ยนดีไซน์ใหม่ด้วยการใส่แฟชั่นเข้าไป ทั้งการกล้าเล่นในสีใหม่ รูปแบบของรองเท้าที่เปลี่ยนไป เพื่อจับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่
RSP หรือบริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) ผู้ถือสิทธิในการจำหน่าย รองเท้า CONVERSE และแบรนด์สินค้าในต่างประเทศที่จัดจำหน่ายในไทยอีก 5 แบรนด์ มองว่า การกล้าเปลี่ยนดีไซน์ของ CONVERSE ช่วยสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ให้กับบริษัท และในขณะเดียวกัน RSP ยังมองการต่อยอดในการสะสมแบรนด์สินค้าเพิ่มขึ้นโดยตั้งเป้าหมายมีแบรนด์สินค้าใหม่ 1 แบรนด์ต่อปี และอาจขยายไปยังสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์ด้วย
นางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP ผู้นำในการประกอบธุรกิจนำเข้า และจัดจำหน่ายสินค้าประเภทแฟชั่น และไลฟ์สไตล์ จากต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ถือสิทธิในการนำเข้าและจัดจำหน่าย CONVERSE ในประเทศไทย มองว่า ทิศทางของการปรับดีไซน์ของรองเท้า CONVERSE นั้นส่งผลดีต่อยอดขายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลบวกให้กับบริษัทให้มีฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น และอายุผู้ซื้อสินค้าที่ลดลง
“การปรับดีไซน์ของ CONVERSE ที่มีความเป็นแฟชั่นมากขึ้นเป็นการเปิดตลาดใหม่กับกลุ่มลูกค้าที่มีอายุน้อยลง และสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นในกลุ่มตลาดลูกค้ารายใหม่ซึ่งถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนที่เป็นผลดีกับยอดขาย”
ทั้งนี้ CONVERSE ยังเป็นแบรนด์สินค้าที่แข็งแกร่งของกลุ่ม RSP โดยได้สิทธิในการทำการตลาดทั้งในประเทศไทย และประเทศกัมพูชา ทั้งนี้แบรนด์ดังกล่าวนับเป็น 1 ใน 6 แบรนด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ RSP โดยปัจจุบันบริษัทมีแบรนด์ที่จัดจำหน่ายในประเทศไทย ได้แก่ CONVERSE, Havaianas, BARREL, COLE HAAN, ECCO และ GEOXc โดย CONVERSE ยังเป็นสัดส่วนหลักของยอดขายของบริษัท
ทั้งนี้ผลการดำเนินงานของ RSP ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 65 บริษัทมีรายได้จากการขาย 871 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.6% มีกำไรสุทธิ 61.1 ล้านบาท มีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเป็น 54% จากเดิม 47.8% ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างมีประสิทธิภาพ
การเติบโตของสินค้าภายใต้การดูแลของ RSP นั้นมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีการผ่อนคลายเศรษฐกิจและการเดินทางจากปัญหาการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้ลูกค้าเริ่มกลับมาดูสินค้าในช็อปของร้าน จับต้องสินค้าและทดลองสินค้าได้จริง และสามารถจัดทำโปรโมชันส่งเสริมการขายได้ดีมากขึ้น
กลยุทธ์ในการส่งเสริมการขายหลังจากนี้ RSP เน้นการทำการตลาดออนกราวนด์ควบคู่กับออนไลน์ เพื่อสร้างรูปแบบให้ลูกค้ามาใช้บริการในช็อปมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะใช้งบในการทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์ 5-6% ของยอดขาย นอกจากนี้ยังใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นกลยุทธ์หลักที่สำคัญ โดยนำ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ และ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ในแบรนด์ Havaianas ช่วยสร้างการรับรู้สินค้าและประชาสัมพันธ์ในกลุ่มลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ปัจจุบัน RSP มีจำนวนของช็อปภายใต้การบริหารรวม 216 สาขา และในปี 2566 วางแผนเปิดสาขาเพิ่มอีก 6 สาขา ได้แก่ CONVERSE 3 สาขา Havaianas 2 สาขา และ BARREL 1 สาขา
ส่วนแนวโน้มการเติบโตของปี 2566 RSP ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายไว้ที่ 10-15% จากปี 2565 โดยมุ่งเน้นการเติบโตจากการเพิ่มยอดขายผ่านสาขา โดยช่องทางหลักในการเติบโตจะมาจากร้านค้าปลีกของ RSP และร้านค้าในห้างสรรพสินค้า ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง แรงหนุนจากความต้องการของผู้บริโภคที่คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ
อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนการทำธุรกิจของ RSP ในอนาคต บริษัทยังเดินหน้าสะสมแบรนด์ของสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทต้องการเพิ่มแบรนด์สินค้าภายใต้การดูแลของบริษัท 1 แบรนด์ต่อ 1 ปี โดยในการคัดเลือกแบรนด์สินค้านั้นจะมีการทำการบ้านศึกษาความเหมาะสมในการนำเข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย และเมื่อมีการนำแบรนด์ใหม่เข้ามาจะมีการติดตามข้อมูลการทำการจำหน่ายสินค้าเพื่อประเมินผลกับแบรนด์ที่บริษัทนำมาทำการตลาดควบคู่ไปด้วย