ท่องเที่ยวทะลักแต่โรงแรมยังไม่ฟื้น

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ท่องเที่ยวทะลักแต่โรงแรมยังไม่ฟื้น

Date Time: 10 พ.ย. 2565 05:46 น.

Summary

  • ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่พักแรมเดือน ต.ค.65 จัดทำโดยสมาคมและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีผู้ประกอบการที่พักแรมตอบแบบสำรวจ 101 แห่ง พบว่า

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่พักแรมเดือน ต.ค.65 จัดทำโดยสมาคมและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีผู้ประกอบการที่พักแรมตอบแบบสำรวจ 101 แห่ง พบว่าอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นเทียบกับเดือนก่อน ซึ่งเป็นผลจากหยุดยาวและปิดเทอม การใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนขยาย ในเดือนสุดท้าย และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยเข้ามา ส่งผลให้อัตราการเข้าพักของโรงแรมปรับดีขึ้นในทุกภูมิภาค โดยอัตราการเข้าพักเดือน ต.ค.65 เฉลี่ยอยู่ที่ 49% จากเดือน ก.ย.65 อยู่ที่ 44% คาดการณ์ในเดือน พ.ย.65 อยู่ที่ 52% เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีแนวโน้มเข้ามาต่อเนื่องอาจทำให้อัตราการเข้าพักดีกว่าที่คาดการณ์

แม้อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า แต่รายได้ของธุรกิจยังฟื้นตัวได้จำกัด เนื่องจากราคาห้องพักและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด ขณะที่ต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น จากการปรับขึ้นของค่าไฟฟ้าและค่าแรงขั้นต่ำซึ่งมีแนวโน้มทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 5-15% และปัญหาขาดแรงงานยังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อไป

นางมาริสากล่าวว่า โรงแรมส่วนใหญ่คาดว่าไตรมาส 4/65 จะมีจำนวนการเข้าพักเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนโดยเฉพาะโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม โรงแรมกว่าครึ่งคาดว่าจะมีจำนวนอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น จากไตรมาส 4/65 โดยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวขณะนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้นเพราะด้วยกลุ่มตลาดต่างชาติเดินทางเข้าไทยยังไม่มากนัก ประกอบกับประเทศเอเชียคู่แข่งของไทยทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวทำให้โรงแรมส่วนใหญ่ต่างต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาในการแข่งขัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ