คาดกินเจ 65 อาหารเจ และ Plant-Based จะเติบโต 30-40% จากปี 64 ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเตรียมจัด เทศกาลกินเจกระตุ้นกำลังซื้อ
นายอนรรฆ โกษะโยธิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท วี ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วงเทศกาลกินเจ 2565 นี้ เราคาดว่า ยอดขายอาหารเจ และ Plant-Based จะเติบโต 30-40% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะได้รับความนิยมทั้งฐานผู้บริโภคเดิมที่เป็นผู้รับประทานอาหารพร้อมทานจากพืช รวมถึงกลุ่มที่รับประทานเจในช่วงเทศกาลกินเจ
โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ข้าวโพดฝัก ข้าวโพดตัดสามท่อน น้ำนมข้าวโพด รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุดรวมนึ่ง ส่วนกลุ่มอาหารพร้อมรับประทานที่วางจำหน่ายในซุปเปอร์สโตร์ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นจำนวนมาก
ส่วนยอดขายทั้งปี 65 นี้ วี ฟาร์ม ตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่จะมีการเติบโตประมาณ 30% ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ข้าวโพดฝัก ข้าวโพดตัด 3 ท่อน และข้าวโพดถ้วย ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์อาหารแพลนต์เบสโดยเราได้ทำแคมเปญ Plant-Based is calling ก้าวแรกของสุขภาพดี เริ่มด้วย วี ฟาร์ม ตั้งแต่วันนี้ - 15 พ.ย. 65 นี้
ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงข้อดีจากการรับประทานอาหารที่รังสรรค์จากพืชผัก ประโยชน์ที่จะได้ทางตรงและทางอ้อมต่อสุขภาพและโลกจากการลดบริโภคเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังเป็นการต้อนรับเทศกาลกินเจ และเทศกาลเฉลิมฉลองวันมังสวิรัติโลก หรือ World Vegan Day ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พ.ย.ของทุกปี อีกด้วย
ด้าน ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กล่าวว่า เทศกาลกินเจ 2565 ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลในปีนี้ เราคำนึงถึงอินไซต์พฤติกรรมการทานอาหารและความสนใจของลูกค้าเป็นหลัก
โดยจะเจาะไลฟ์สไตล์อินไซต์การทานอาหารที่หลากหลาย ซึ่งอาหารเจรูปแบบใหม่จะเน้นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น Plant Based ผักสด ลดมัน คอเลสเตอรอลต่ำ ทานแล้วไม่อ้วน ซึ่งเทรนด์ตอนนี้เริ่มขยายกว้างไปไม่จำกัด แค่อาหารจีนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอาหารหลากหลายสัญชาติทั่วโลก ของทานเล่น เครื่องดื่ม รวมไปถึงเทรนด์ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และเพิ่มทางเลือกและเติมสีสันให้เทศกาลกินเจ
นอกจากนี้ เรายังได้รวบรวมจุดสักการะเทพเจ้า เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ดังนี้ เซ็นทรัลพระราม 2 เชิญชวนสักการะหลวงปู่โจวซือกง (องค์ทอง) ไหว้ขอพรเรื่องสุขภาพศาลเจ้าอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี จากตลาดน้อย เยาวราช
เซ็นทรัลบางนา องค์หลวงปู่โจวซือกง (องค์ดำ) อัญเชิญจากประเทศจีน, เซ็นทรัลพระราม 3 เชิญชวนสักการะเจ้าแม่กวนอิมพันหัตถ์ ทำจากไม้หอม ปิดทองคำแท้ทั้งองค์ พุทธปฏิมาจีนแบบโบราณหาชมได้ยาก อายุกว่า 100 ปี อัญเชิญจากประเทศจีน สัญลักษณ์ความแคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง
เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต สักการะเจ้าแม่กวนอิม ปางประทับฐานบัว เสริมสิริมงคลให้ชีวิต, เซ็นทรัลเวสต์เกต, เซ็นทรัลเชียงใหม่ สักการะเจ้าแม่กวนอิม ปางประทานพร และ เซ็นทรัลจันทบุรี เจ้าแม่กวนอิม ปางประทานพร อัญเชิญจากประเทศจีน
สำหรับปีนี้ เซ็นทรัลพัฒนา ได้ร่วมมือกับโครงการหลวง ได้นำเชฟของโครงการฯ มาครีเอตเมนูเจ โดยการใช้ผลิตผลจากโครงการฯ มารังสรรค์อาหารเจหลากหลายเมนู อาทิ เมนูข้าวซอยยูนนานน้ำใส เห็ด 3 อย่าง, น้ำพริกอ่องดอยใส่เห็ด, สลัดยูนนานอ่างขาง, ขนมจีบไส้เห็ดรวม, ข้าวกล้องดอยอบเผือก, เห็ดอบวุ้นเส้น, อะโวคาโดแซ่บ, ควินัวคลุกข้าวโพด, น้ำเคลปั่น เป็นต้น
ส่วนบริษัท ซีพีแรม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน ได้จัดทำเมนูเจที่คุ้นเคย ได้แก่ ติ่มซำ เจด ดราก้อน 6 เมนู ได้แก่ ซาลาเปาไส้ผักรวมเจ, ซาลาเปาไส้เห็ดทรงเครื่องเจ, ซาลาเปาไส้เผือกแปะก๊วยเจ, ซาลาเปาไส้ถั่วดำเจ, เผือกทอดเจ และเห็ดหอมอบวุ้นเส้นเจ
เบเกอรี เลอแปง 4 เมนู ได้แก่ ขนมปังลูกเกดสูตรเจ, ขนมปังรสช็อกโกแลตชิพสูตรเจ, แพนเบรดโฮลวีทไส้ถั่วเค็มสูตรเจ และคัพเค้กกล้วยหอมสูตรเจ ส่วนอาหารพร้อมทาน เดลี่ไทย 2 เมนู ได้แก่ ข้าวกะเพราเจ และข้าวคะน้าปลาเค็มเจอีกด้วย.