จีพีเอสซีสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ คาดเดินเครื่องผลิตได้ใน 2 ปี

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จีพีเอสซีสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ คาดเดินเครื่องผลิตได้ใน 2 ปี

Date Time: 14 ก.พ. 2565 05:33 น.

Summary

  • บริษัท โกลว์ เอสพีพี 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มจีพีเอสซี ได้ลงนามในสัญญาก่อสร้าง (EPC) กับบริษัท จูรอง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (สิงคโปร์) และบริษัทไทย จูรอง เอ็นจีเนียริ่ง จำกัด

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท.เปิดเผยว่า บริษัท โกลว์ เอสพีพี 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มจีพีเอสซี ได้ลงนามในสัญญาก่อสร้าง (EPC) กับบริษัท จูรอง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (สิงคโปร์) และบริษัทไทย จูรอง เอ็นจีเนียริ่ง จำกัด เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าเอสพีพี 96 เมกะวัตต์ มูลค่า 4,000 ล้านบาทในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยองในไตรมาส 2 จะเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าในปี 2567

“บริษัทได้ออกแบบกำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำให้เหมาะสม เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าเก่าที่ครบอายุการใช้งานแล้ว โครงการนี้เป็นโรงไฟฟ้าชนิดโคเจนเนอเรชัน ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงด้วยการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถผลิตไฟฟ้าและไอน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบผลิตไฟฟ้าของประเทศ ตลอดจนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

สำหรับผลการดำเนินงานเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวม 74,874 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปี 2563 มีกำไรรวม 7,319 ล้านบาท ลดลง 3% โดยปัจจัยหลักมาจากราคาเชื้อเพลิงตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้กำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าลดลง แม้ปริมาณการขายไฟฟ้าและไอน้ำรวมจะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ