สหรัฐฯ จับกุมคู่สามีภรรยาฟอกเงินคริปโต 3,600 ล้านดอลลาร์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สหรัฐฯ จับกุมคู่สามีภรรยาฟอกเงินคริปโต 3,600 ล้านดอลลาร์

Date Time: 9 ก.พ. 2565 15:25 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • สหรัฐฯจับคู่สามีภรรยาฟอกเงินคริปโตมูลค่ามหาศาล ทางการย้ำสามารถสืบสวนเส้นทางการเงินผ่านบล็อกเชน และจะไม่ปล่อยให้สกุลเงินคริปโตกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน

Latest


สหรัฐฯจับคู่สามีภรรยาฟอกเงินคริปโตมูลค่ามหาศาล ทางการย้ำสามารถสืบสวนเส้นทางการเงินผ่านบล็อกเชน และจะไม่ปล่อยให้สกุลเงินคริปโตกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกาได้จับกุมคู่สามีภรรยานิวยอร์กฐานฟอกเงินจำนวน 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 148,043 ล้านบาท ซึ่งได้มาจากการโจรกรรมสกุลเงินคริปโต โดยได้มีการยึดเงินคริปโตมูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 118,445 ล้านบาท นับเป็นการยึดสินทรัพย์การเงินที่มีจำนวนสูงที่สุดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ 

นายอิเลีย ลิกเตนสไตน์ วัย 34 ปี และภรรยา ฮีเทอร์ มอร์แกน วัย 31 ปี ได้ถูกกล่าวหาว่า ได้พยายามฟอกเงินคริปโตที่ได้จากการโจรกรรมแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Bitfinex ในปี 2559 โดยทั้งคู่ได้ถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน มีโทษสูงสุดคือจำคุก 20 ปี และข้อหาฉ้อโกง มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ซึ่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการสืบสวนคดีอย่างละเอียด 

ด้าน เคนเน็ธ โพไลท์ ผู้ช่วยอัยการสูงสุดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ทางการสามารถสืบสวนเส้นทางการเงินผ่านบล็อกเชน และจะไม่ปล่อยให้สกุลเงินคริปโตกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน หรือพื้นที่ที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย ส่วน นายทอม โรบินสัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิเคราะห์คริปโต อิลลิปติก ระบุว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าจะใช้เทคนิคการฟอกเงินระดับสูง แต่ข้อมูลการบันทึกของบล็อกเชนได้เปิดทางให้เจ้าหน้าที่สืบสวนไปถึงการก่ออาชญากรรมและผู้กระทำผิดได้

ที่มา: CNN, NBC


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ