ปีนี้การแข่งขันในตลาดฟู้ดดีลิเวอรีแข่งกันดุ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปีนี้การแข่งขันในตลาดฟู้ดดีลิเวอรีแข่งกันดุ

Date Time: 24 ม.ค. 2565 06:01 น.

Summary

  • ปีนี้การแข่งขันในตลาดฟู้ดดีลิเวอรีน่าจะแตะจุดพีกสูงสุด จากจำนวนผู้แข่งขันหน้าใหม่ที่ยังเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยกลายเป็นตลาดที่แข่งขันรุนแรงที่สุดในเอเชีย อย่างไรก็ตาม ในมุมของฟู้ดแพนด้า

Latest

อัปเดต 5 กลยุทธ์ขายของ พิชิตใจคน Gen Z อยากรักษ์โลก แต่ของมันต้องมี แบรนด์รับมืออย่างไร?

นายอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแพนด้า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันส่งอาหารหรือฟู้ดดีลิเวอรี เปิดเผยว่า ปีนี้การแข่งขันในตลาดฟู้ดดีลิเวอรีน่าจะแตะจุดพีกสูงสุด จากจำนวนผู้แข่งขันหน้าใหม่ที่ยังเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยกลายเป็นตลาดที่แข่งขันรุนแรงที่สุดในเอเชีย อย่างไรก็ตาม ในมุมของฟู้ดแพนด้า ซึ่งให้บริการในไทยมาครบ 10 ปีแล้วนั้น ต้อนรับการแข่งขันในทุกรูปแบบ เพราะมีเป้าหมายยืนหยัดให้บริการระยะยาวในประเทศไทย “ขณะนี้มีผู้ให้บริการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น 5-6 ราย และทุกคนกำลังพยายามรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ ผมมองว่าเรื่องเก่าไป-ใหม่มาเป็นธรรมดาของธุรกิจ แต่สำหรับฟู้ดแพนด้าแล้ว เรามีเป้าหมายลงทุนระยะยาวในไทยและมุ่งมั่นจะขยับขึ้นสู่การเป็นสุดยอดแบรนด์ในใจหรือ Top of Mind ให้ได้”

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดฟู้ดดีลิเวอรีไทยปี 64 ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท แม้เป็นอัตราเติบโตที่ไม่เท่ากับเมื่อปี 63 แต่ตลาดยังขยายบริการไปได้อีกมาก พิจารณาจากพฤติกรรมของลูกค้าในช่วงโควิดปีที่ผ่านมา เมื่อโควิดระบาดอีกรอบ ลูกค้ากลับมาสั่งอาหารผ่านแอปได้ราว 2 สัปดาห์ จากนั้นก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นสั่งอาหารสด รวมทั้งเครื่องปรุงต่างๆ ไปทำอาหารรับประทานกันเองที่บ้าน เพราะน่าจะถูกกว่าสั่งอาหารสำเร็จรูป ทำให้บริการแพนด้ามาร์ทได้รับความนิยมมากขึ้น

นายอเล็กซานเดอร์ กล่าวอีกว่า ฟู้ดแพนด้ายังเพิ่งเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์เป็นคาแรกเตอร์การ์ตูนแพนด้าสีชมพูชื่อ “ เปาเปา” (PaoPao) ซึ่งจะเป็นตัวแทนเข้าถึงจิตใจของลูกค้าผ่านความน่ารัก สนุกสนาน และเป็นนักกิน โดยปีนี้ฟู้ดแพนด้าใช้เปาเปาเจาะไปถึงลูกค้าในกลุ่มใหม่ๆที่ยังไม่เคยเป็นลูกค้าฟู้ดแพนด้า นอกจากนั้น คาแรกเตอร์การ์ตูนยังมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับภาพให้เข้ากับแต่ละแคมเปญได้ง่ายกว่าที่จะใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เป็นมนุษย์ โดยเฉพาะการบุกเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สในอนาคตที่กำลังมาถึง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ