ชานมไข่มุกเสือพ่นไฟ ชนะคดี ชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ ฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ชานมไข่มุกเสือพ่นไฟ ชนะคดี ชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ ฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า

Date Time: 24 ธ.ค. 2564 08:29 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • ศาลทรัพย์สินทางปัญญา สั่งปรับ "ชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ" เป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบวกดอกเบี้ย ค่าเสียหายเดือนละแสน นับแต่วันฟ้องฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า ชานมไข่มุกเสือพ่นไฟ Fire Tiger

Latest


ศาลทรัพย์สินทางปัญญา สั่งปรับ "ชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ" เป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบวกดอกเบี้ย ค่าเสียหายเดือนละแสน นับแต่วันฟ้องฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า ชานมไข่มุกเสือพ่นไฟ Fire Tiger

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้อ่านคำพิพากษาในคดีแดง เลขที่ ทป. 170/2564 ซึ่งมีนางสาวนันทนัช เอื้อศิริทรัพย์ และบริษัท รวยสบายสบาย จำกัด เจ้าของแบรนด์ชานมไข่มุกเสือพ่นไฟ Fire Tiger เป็นโจทก์ร่วมที่ 1 และ 2 ร่วมฟ้อง เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ The Fire Bear เป็นจำเลย

ในฐานความผิดละเมิดเครื่องหมายการค้า ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 พร้อมขอศาลให้สั่งห้ามไม่ให้จำเลยกระทำการละเมิดสิทธิในเครื่องหมายการค้าและเครื่องหมายบริการของโจทก์ต่อไป ให้ยุติการใช้เครื่องหมายการค้าและเครื่องหมายบริการที่เหมือนคล้ายกับโจทก์

โดยคดีนี้โจทก์ยื่นฟ้อง ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2563 กล่าวหาว่ามีการใช้เครื่องหมายการค้าเหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของโจทก์ และมีการขายแฟรนไชส์สินค้าดังกล่าว ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

ชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ
ชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่จำเลยใช้คำว่า หมีพ่นไฟ และ The Fire Bear เป็นชื่อร้านค้า สินค้าและบริการ กิจการและเป็นชื่อชานมไข่มุก รวมถึงการใช้ประติมากรรมหัวหมีพ่นไฟ ที่มีลักษณะอ้าปากเป็นช่องส่งสินค้าชานมไข่มุกให้แก่ลูกค้า ซึ่งมีลักษณะเหมือนคล้ายกับธุรกิจของโจทก์ ย่อมทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่า เป็นร้านที่มีเจ้าของเดียวกัน หรือสินค้ามาจากแหล่งเดียวกัน ถือเป็นการลวงให้ประชาชนเชื่อว่า สินค้าหรือการค้าของจำเลยเป็นของโจทก์หรือเกี่ยวข้องกับโจทก์ จึงถือเป็นการกระทำละเมิด ฐานลวงขาย

ศาลจึงพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยทั้งสองมีความผิดฐานลวงขาย ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ เป็นจำนวนเงิน 10,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมายนับแต่วันฟ้อง รวมถึงชำระค่าเสียหาย เดือนละ 100,000 บาท นับแต่วันฟ้อง จนกว่าจำเลยทั้งสองจะยุติการกระทำละเมิดดังกล่าว

ล่าสุดแฟนเพจเฟซบุ๊ก Fire Tiger by Seoulcial Club ระบุว่า ทางเสือพ่นไฟ FIRE TIGER เราให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญาและการทำธุรกิจอย่างจริงจังมาตั้งแต่แรก เราจดทะเบียนขอรับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาทุกอย่างมาตั้งแต่ต้น รวมถึงในทุกๆ แบรนด์ในเครือของเรา

สำหรับการได้รับชัยชนะในวันนี้ของแบรนด์เสือพ่นไฟ FIRE TIGER ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่เรามองว่าอยากให้คนทำธุรกิจทุกคนตระหนัก และให้ความสำคัญถึงการทำธุรกิจอย่างให้เกียรติกันและกัน การได้รับแรงบันดาลใจจากธุรกิจของเรา กับการจงใจลอกเลียนแบบ ไม่เหมือนกัน และอาจมีผลทางกฎหมายได้

โดยแบรนด์ชานมไข่มุก เสือพ่นไฟ FIRE TIGER เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันมี 16 สาขาทั่วประเทศ และอีก 13 สาขาในต่างประเทศทั่วโลก ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และเตรียมขยายสาขาใหม่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในต้นปี 2565

ในขณะที่แบรนด์ชานมไข่มุก หมีพ่นไฟ มีจำนวนสาขามากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี ตั้งแต่เดือน ส.ค. 62

ผู้บริหารไข่มุกเสือพ่นไฟ FIRE TIGER
ผู้บริหารไข่มุกเสือพ่นไฟ FIRE TIGER

"เสือพ่นไฟ FIRE TIGER ขอขอบพระคุณทุกๆ กำลังใจที่มอบให้เรามาโดยตลอดนะคะ ขอขอบพระคุณจากใจจริง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอีกว่า นอกจากร้านชาไข่มุกเสือพ่นไฟ FIRE TIGER แล้ว ผู้บริหารบริษัททั้ง 2 คนคือ ชุติมา เปรื่องเมธางกูร และ นันทนัช เอื้อศิริทรัพย์ ยังมีร้านอาหารอยู่ในพอร์ตอีก 2 ร้าน ได้แก่ ร้านปิ้งย่างสไตล์เกาหลี nice two Meat u และแซนด์วิชสไตล์เกาหลี E Bomb อีกด้วย

ขอบคุณภาพจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก Fire Tiger by Seoulcial Club


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ