ขึ้นแท่นอาหารยอดนิยมอันดับ 2 ร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยเปิดเพิ่ม สวนกระแสแพร่ระบาดโควิด

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ขึ้นแท่นอาหารยอดนิยมอันดับ 2 ร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยเปิดเพิ่ม สวนกระแสแพร่ระบาดโควิด

Date Time: 18 ธ.ค. 2564 05:30 น.

Summary

  • ปี 64 แม้มีการระบาดของโควิด-19 ในไทย แต่จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นกลับเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวน 4,370 ร้าน (ไม่รวมร้านอาหารที่ปิดชั่วคราวเพราะผลกระทบโควิด-19) เพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า

Latest

อัปเดต 5 กลยุทธ์ขายของ พิชิตใจคน Gen Z อยากรักษ์โลก แต่ของมันต้องมี แบรนด์รับมืออย่างไร?

นายอัทสึชิ ทาเคทานิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) เปิดเผยถึงผลสำรวจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยปี 64 ที่สำรวจวันที่ 8 ก.ย.-16 ธ.ค.64 ว่า ปี 64 แม้มีการระบาดของโควิด-19 ในไทย แต่จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นกลับเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวน 4,370 ร้าน (ไม่รวมร้านอาหารที่ปิดชั่วคราวเพราะผลกระทบโควิด-19) เพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าจากการสำรวจครั้งแรกเมื่อปี 50 ที่มีเพียง 745 ร้าน และเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบปี 63 ที่มี 4,094 ร้าน โดยอยู่ในต่างจังหวัด 2,297 ร้าน เพิ่มขึ้น 15.5% จากปี 63 ที่มี 1,989 ร้าน และในกรุงเทพฯ 2,073 ร้าน ลดลง 1.5% จากปี 63 ที่มี 2,105 ร้าน นับเป็นครั้งแรกที่ร้านในต่างจังหวัดมีจำนวนแซงหน้าในกรุงเทพฯ

สำหรับประเภทร้านที่เพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษคือ ร้านซูชิ เพิ่มถึง 342 ร้าน รวม 1,196 ร้าน โดยเฉพาะการเพิ่มสาขาแบบแฟรนไชส์ ตามด้วยภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น 197 ร้าน รวม 1,071 ร้าน ร้านราเมง 80 ร้าน รวม 459 ร้าน เป็นต้น ส่วนเมื่อแยกร้านอาหารด้วยราคาอาหารเฉลี่ยต่อหัว พบว่า ราคาที่มีจำนวนร้านมากที่สุดคือ 101-250 บาท มีมากถึง 1,659 ร้าน ตามด้วยราคา 251-500 บาท มี 1,115 ร้าน, ต่ำกว่า 100 บาท รวม 563 ร้าน, ราคา 501-1,000 บาท รวม 488 ร้าน, เกิน 1,000 บาท รวม 140 ร้าน และไม่สามารถยืนยันได้ 405 ร้าน

“แม้ว่าร้านอาหารได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดมาก แต่จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยยังเพิ่มขึ้นมาก เพราะคนไทยชอบไปเที่ยวญี่ปุ่น เมื่อกินอาหารที่ญี่ปุ่นก็อยากกลับมากินที่ประเทศไทย จึงมีร้านอาหารญี่ปุ่นกระจายตัวทุกจังหวัดของไทย ไม่เฉพาะแต่ในจังหวัดที่มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ และจากการสัมภาษณ์ความชื่นชอบอาหารของชาติใด พบว่า อาหารญี่ปุ่น ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 รองจากอาหารไทย คาดว่าอาหารญี่ปุ่นในไทยจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยผู้เกี่ยวข้องในวงการอาหาร คาดว่าในอนาคตจะมีร้านอาหารญี่ปุ่นที่ปรับให้เข้ากับรสนิยมและวัฒนธรรมการกินของไทยมากขึ้น ขณะเดียวกัน ร้านอาหารญี่ปุ่นแบบต้นตำรับก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน”

ทั้งนี้ จากความนิยมอาหารญี่ปุ่นในไทย ส่งผลให้ญี่ปุ่นส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มมาไทยเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปี 62 มีมูลค่า 39,500 ล้านเยน ปี 63 เพิ่มเป็น 40,100 ล้านเยน และปี 64 ช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) อยู่ที่ 36,700 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 7.7% จากช่วงเดียวกันของปี 63 สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ปลา เนื้อวัว สาเก มันเทศ มันหวาน ชาเขียว แอปเปิล ลูกพลับ สตรอว์เบอร์รี่ องุ่น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ