เอส แอนด์ พี ปรับโมเดลธุรกิจ รับพฤติกรรมผู้บริโภค ลุย Bakerymart ร้านขนาดเล็กแต่สินค้าครบ 400 รายการ พร้อมขยายจุดขายรูปแบบใหม่ทั้ง Delivery & Take Away
เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 64 อรรถ ประคุณหังสิต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการธุรกิจ S&P บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ SNP กล่าวว่า ตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 เกือบ 2 ปี ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จึงเป็นที่มาให้ S&P ปรับกลยุทธ์การทำธุรกิจเพื่อรองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ ดังนี้
1. S&P Bakerymart ซึ่งเป็นร้าน S&P ขนาดเล็กบนพื้นที่ขนาด 60 ตารางเมตรขึ้นไป โดยมีสินค้าให้เลือกมากกว่า 400 รายการ มีจุดให้จ่ายเงินด้วยต้นเอง รวมถึงมีตู้กดขนมและอาหารอัตโนมัติ หลังจากที่เราพัฒนาและเปลี่ยนร้านขนาดเล็กให้กลายเป็น mart สามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 24% ซึ่งเราตั้งเป้าจะพัฒนา akerymart อีก 5 จุด จากเดิมที่มีอยู่ 5 จุด เป็นมาร์ค มีจุดจ่ายเงินด้วยตนเอง มีตู้กดขนม เปิด 5 จุด คอนเวิร์ดเบเบี้ช็อป ยอดขายขึ้น 24% ปีหน้าจะเปิดอีก 10-15%
2. S&P HUBs Project จุดผลิตเบเกอรี่สำหรับกระจายไปยังสาขาและช็อปในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อควบคุมการผลิตและคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามมาตรฐานของ S&P โดยเน้นจุดขายที่เปิดเช้า เช่น กลุ่มโรงพยาบาลและสำนักงาน เมื่อส่งผลิตภัณฑ์ถึงหน้าร้านพนักงานสามารถจัดวางได้ทันเวลาร้านเปิด อีกทั้งผลิตภัณฑ์ยังมีความหลากหลาย ส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้พนักงานหน้าร้านยังให้คำแนะนำและบริการแก่ลูกค้าได้อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า โดยในปีนี้ เราตั้งเป้าเพิ่มอีก 9 จุด สามารถกระจายสินค้าไปยังสาขาและช็อปได้ถึง 96 จุดขาย และมีแผนขยายอย่างต่อเนื่องในปี 2565
3. S&P Delivery1344 ในปีนี้เราเน้นยอดขายผ่านช่องทางเดลิเวอรี่มากขึ้นจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้ง GrabFood LineMan และ FoodPanda ทำเมนูพิเศษที่เหมาะกับการส่งเดลิเวอรี่ และโปรโมชั่น เช่น ซื้อ 4 ฟรี 2 ในราคาที่คุ้มค่า ทำให้ยอดขายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นพอสมควร
4. DelTA หรือ Delivery & Take Away โมเดลร้าน เอส แอนด์ พี รูปแบบ Convenient Bakery Shop ที่มีครัวสำหรับทำอาหารอยู่ในตัว เพื่อให้บริการรูปแบบซื้อกลับบ้านและเดลิเวอรี่ โดยโมเดลนี้จะครอบคลุมการให้บริการเดลิเวอรี่ทั่วทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล
โดย Delivery จะต้องส่งอาหารให้ลูกค้าได้รวดเร็วภายใน 35 นาที ซึ่ง 2564 สามารถดำเนินการตามแผนครบ 31 จุด และปี 2565 ยังมีแผนขยายจุดขายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอีกกว่า 30 จุด นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัว S&P Card บัตรสมาชิกรูปแบบใหม่ สามารถสะสมคะแนนทุกการใช้จ่าย แลกคะแนนรับสินค้าฟรี ใช้ง่าย สะดวกผ่านแอปพลิเคชัน S&P Delivery
5. S&P Marketplace เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพหลากหลายประเภทจาก เอส แอนด์ พี ในรูปแบบซื้อกลับบ้าน หรือ Take Away ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า
นายอรรถ กล่าวอีกว่า เราถือเป็นเจ้าตลาดซีซั่นนอล หรือ Seasonal ทั้งขนมไหว้พระจันทร์ อาหารเจ เทศกาลต่างๆ รวมไปถึงขนมเค้กปอนด์ในเทศกาลปีใหม่ เค้กวันเกิด และเรายังทำขนมเค้กให้กินได้ทุกเทศกาล ซึ่งก็ได้รับที่ดีจากลูกค้า รวมถึงการพรีเซลอาหารและขนมล่วงหน้า
"ช่วงปีที่ผ่านมา และปี 65 ผู้ประกอบการร้านอาหารส่วนใหญ่จะมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทั้งต้นทุนการบริหารจัดการคน ต้นทุนวัตถุดิบ แต่ S&P ได้บริหารจัดการต้นทุนเป็นอย่างดี ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนของปีนี้ สะท้อนให้เห็นว่า แม้เราจะขายได้น้อยลง แต่เรากลับมีกำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากการปรับกลยุทธ์ที่รวดเร็ว และสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ส่วนการขึ้นราคาสินค้านั้น เราจะขอเป็นทางเลือกสุดท้าย เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้า"
มณีสุดา ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร กล่าวว่า สำหรับไฮไลต์พิเศษในปีใหม่นี้ เราได้ทำกระเป๋าผ้ารักษ์โลกคอลเลกชั่น 2022 ที่ผลิตจากผ้าขาวม้าของวิสาหกิจชุมชน จ.อำนาจเจริญ เพื่อช่วยสนับสนุนงานฝีมือที่เป็นภูมิปัญญาไทย อีกทั้งยังสร้างกำลังใจ และเสริมสร้างศักยภาพของคนไทยให้เติบโตไปพร้อมกับเราได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้เอส แอนด์ พี ยังส่งเสริมให้ผู้บริโภคนำกระเป๋าผ้ากลับมาใช้ซ้ำ เพื่อลดการสร้างขยะอีกด้วย
สำหรับเทศกาลเค้กและคุกกี้ 2022 เอส แอนด์ พี จัดเทศกาลของขวัญในธีม JOY TO THE WORLD COLLECTION ตั้งแต่วันนี้ถึง 10 ม.ค. 65 ด้วยโปรโมชั่นสั่งเค้กล่วงหน้า รับส่วนลด 20% ทั้งเค้กดอกไม้ อาทิ เทศกาลดอกซากุระ เทศกาลดอกโบตั๋น หรือ เค้กยอดนิยมขนาด 2 ปอนด์ อาทิ เค้กแบล็คฟอเรสต์ เค้กบัทเทอร์วานิลลา เค้กเลเยอร์ใบเตย และเค้กเลเยอร์วานิลลา นอกจากนี้ยังมีเค้กซานต้าเฮฮา สำหรับเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาสนี้ เปิดจองเค้กตั้งแต่วันนี้ ถึง 20 ธ.ค. 64 และรับเค้กได้ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 64-5 ม.ค. 65