นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยถึงกรณีที่ประชาชนถูกหลอกลวงซื้อสินค้าทางออนไลน์ในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก เช่น ได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่ตกลงไว้ หรือจ่ายเงินแล้วไม่ได้รับสินค้า ว่า ประชาชนที่ประสบปัญหา สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรม โทร.1569 และอีเมล 1569@dit.go.th โดยเฉพาะกรณีร้านค้าออนไลน์ ทั้ง เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ไลน์ และเว็บไซต์ที่ไม่ระบุราคาสินค้า บริการ หรือรายละเอียดสินค้าที่ชัดเจน แต่ให้โทรศัพท์หรืออินบ็อกซ์ไปสอบถามข้อมูลราคาแทน จะถือว่ามีความผิดตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 70 พ.ศ.2563 เรื่องการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ทันที
“ที่ผ่านมา กรมเปิดให้ร้องเรียน ซึ่งเรื่องราคาสินค้าและบริการ กรมมีอำนาจดูแลรับผิดชอบโดยตรง ร้านค้าออนไลน์จะต้องแจ้งราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจน ถ้าไม่ลงจะถือว่ากระทำผิดกฎหมายและมีบทลงโทษ ส่วนกรณีที่ซื้อสินค้าและได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่ลงประกาศ กรมยินดีรับเรื่องร้องเรียนและพร้อมช่วยประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่ดูแลผู้บริโภคดำเนินการต่อไป”
ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวว่า กรณีผู้ขายสินค้าออนไลน์ไม่แจ้งราคาผ่านช่องทางที่จำหน่าย จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ เช่น หากโทษปรับ 10,000 บาท ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2,500 บาท สำหรับหลักฐานที่ต้องเตรียมในการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสนั้น เช่น ข้อความที่พูดคุยกัน, การแจ้งราคาทางอินบ็อกซ์ รวมถึงบัญชีธนาคารของคนขาย เพื่อความสะดวกต่อการนำจับ.