บวท.-ทอท.ลั่นเจอโควิดไม่แพ้สายการบิน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บวท.-ทอท.ลั่นเจอโควิดไม่แพ้สายการบิน

Date Time: 23 ก.ค. 2564 06:01 น.

Summary

  • บวท. เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากรายได้หลักของ บวท. มาจากการให้บริการการเดินอากาศ

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ผู้ประกอบการสายการบินภายในประเทศ 7 สายการบิน ได้รวมกันยื่นข้อเสนอและขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลในการขอสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการขึ้น-ลงอากาศยาน รวมถึงค่าจอด-ค่าปรับออกไปก่อน เพื่อให้สายการบินอยู่ได้

นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า บวท. เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากรายได้หลักของ บวท. มาจากการให้บริการการเดินอากาศ เมื่อปริมาณเที่ยวบินลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ แม้ว่า บวท.จะมีมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายในองค์กรที่ไม่กระทบต่อภาคความปลอดภัยในการให้บริการแล้ว แต่รายได้ก็ยังคงไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น และจากการระบาดที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง บวท. คาดการณ์ว่าจะส่งผลกระทบไปถึงปี 65 ประกอบกับสายการบินมีการชำระหนี้เฉลี่ยเพียง 52% ของหนี้ที่ครบกำหนดชำระ จึงทำให้ปัจจุบัน บวท. ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง บวท.จึงไม่มีความสามารถให้ความช่วยเหลือสายการบินตามมาตรการช่วยเหลือต่อไปได้ โดย บวท.จำเป็นต้องจัดหาแหล่งเงินกู้ระยะสั้นเพิ่มเติม เพื่อเสริมสภาพคล่องในปี 64-65

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ทอท.ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทั้งการลด ยกเว้นค่าบริการขึ้นลงของอากาศยาน และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน ค่าเช่าสำนักงาน และค่าบริการต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมา ทอท.ได้ขยายระยะเวลาของมาตรการช่วยเหลือฯ จากเดิมที่สิ้นสุดเดือน ธ.ค.2564 ไปจนถึงสิ้นสุดเดือน มี.ค.2565 และผ่อนผันการวางหลักประกันเงินสดสำหรับสายการบินที่มีหนี้สินค้างชำระกับ ทอท. และอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือสายการบินเพิ่มเติม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ