ธุรกิจแฟรนไชส์ยังไหว อาหาร-เครื่องดื่ม-ขนมทานเล่นยอดฮิต

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธุรกิจแฟรนไชส์ยังไหว อาหาร-เครื่องดื่ม-ขนมทานเล่นยอดฮิต

Date Time: 22 พ.ค. 2564 07:01 น.

Summary

  • กรมเตรียมจัดงาน “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ” รวม 16 ครั้ง แบ่งเป็น ส่วนกลาง 1 ครั้ง และส่วนภูมิภาค 15 ครั้ง โดยจะนำธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีขนาดการลงทุนตั้งแต่ระดับเล็กถึงระดับกลาง

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เร็วๆนี้ กรมเตรียมจัดงาน “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ” รวม 16 ครั้ง แบ่งเป็น ส่วนกลาง 1 ครั้ง และส่วนภูมิภาค 15 ครั้ง โดยจะนำธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีขนาดการลงทุนตั้งแต่ระดับเล็กถึงระดับกลางไปให้ประชาชนได้เลือกลงทุนทำอาชีพ โดยจะเน้นที่ความหลากหลายของประเภทธุรกิจ ผู้ที่เข้าร่วมงานจะสามารถเลือกประเภทธุรกิจที่ตนเองสนใจ และตรงตามความต้องการได้จริงๆ

นอกจากนี้ ภายในงานจะจัดให้ความรู้ในการเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่ตรงใจ จากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจแฟรนไชส์โดยเฉพาะ “จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ธุรกิจต่างๆ ประสบปัญหา บางรายปิดกิจการ และปลดพนักงาน ทำให้คนตกงานจำนวนมาก กรมเห็นว่าธุรกิจแฟรนไชส์ยังคงเป็นทางเลือก เพราะเป็นโมเดลธุรกิจสำเร็จรูปสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยทำธุรกิจ สามารถนำไปทำธุรกิจได้ทันที โดยมีเจ้าของแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) เป็นพี่เลี้ยง ช่วยลดความเสี่ยง ที่สำคัญมีขนาดเงินลงทุนที่หลากหลาย ตั้งแต่หลักพันจนถึงล้าน ทำให้ผู้ที่มีเงินไม่มากก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้”

ทั้งนี้ ในปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ในไทยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 250,000 ล้านบาทต่อปี คิดเป็นสัดส่วน 1.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จากข้อมูลของเว็บไซต์ Thaismecenter.com คาดว่าปี 64 ธุรกิจแฟรนไชส์จะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 300,000 ล้านบาท และมีจำนวนสาขาธุรกิจแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นประมาณ 5,000 สาขา โดยส่วนใหญ่จะเป็นแฟรนไชส์ขนาดเล็ก ใช้เงินลงทุนไม่มาก ประเภทธุรกิจที่ได้รับความสนใจมาก คือ อาหาร เครื่องดื่ม ขนมทานเล่น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ