ฮ่องกงก้าวผ่านภาวะเศรษฐกิจถดถอย เศรษฐกิจปรับตัวขึ้น 7.8 เปอร์เซ็นต์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ฮ่องกงก้าวผ่านภาวะเศรษฐกิจถดถอย เศรษฐกิจปรับตัวขึ้น 7.8 เปอร์เซ็นต์

Date Time: 4 พ.ค. 2564 16:54 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • เศรษฐกิจฮ่องกงเติบโตในไตรมาสแรกของปี หลังต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงมีโอกาสเติบโต 3.5 ถึง 5.5 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้

Latest


เศรษฐกิจฮ่องกงเติบโตในไตรมาสแรกของปี หลังต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงมีโอกาสเติบโต 3.5 ถึง 5.5 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้

เว็บไซต์ แชนแนลนิวส์ เอเชีย รายงานว่า เศรษฐกิจของฮ่องกงได้กลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของฮ่องกง ซึ่งในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ฮ่องกงนั้นได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน นอกจากนี้ยังต้องเผชิญกับการประท้วงต่อต้านทางการ ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ซ้ำเติมเศรษฐกิจของฮ่องกง แต่เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา ฮ่องกงรายงาน เศรษฐกิจปรับตัวขึ้น 7.8 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสแรกของปี พ.ศ.2564 ก้าวผ่านภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงมีโอกาสเติบโต 3.5 ถึง 5.5 ในปีนี้

ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงรายงานตัวเลขเศรษฐกิจติดลบติดต่อกัน 6 ไตรมาส ซึ่งถือว่าเลวร้ายกว่าวิกฤตการณ์การเงินในเอเชียช่วง พ.ศ.2540 หรือวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง โดยไตรมาสแรกของปี พ.ศ.2563 เศรษฐกิจของฮ่องกงติดลบ 9.1 เปอร์เซ็นต์ 

หลังจากนั้นฮ่องกงได้ประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยมีตัวเลขผู้ป่วรวมทั่วประเทศราว 11,000 ราย บวกกับยอดการส่งออกที่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐอเมริกาและจีนมีแนวโน้มดีขึ้น.

ที่มา: CNA


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ