เอกชนจ่อยื่นหนังสือแจงเหตุผลเหล็กแพง พาณิชย์เรียกถกช่วยผู้ประกอบการรายเล็ก

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เอกชนจ่อยื่นหนังสือแจงเหตุผลเหล็กแพง พาณิชย์เรียกถกช่วยผู้ประกอบการรายเล็ก

Date Time: 29 เม.ย. 2564 07:24 น.

Summary

  • นายทวีศักดิ์ ตั้งเด่นชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมเหล็กไทย เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาราคาเหล็กในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ใช้เหล็ก

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายทวีศักดิ์ ตั้งเด่นชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมเหล็กไทย เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาราคาเหล็กในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ใช้เหล็ก ผู้ประกอบการเหล็กในประเทศไทยได้มีการหารือกันแล้วที่จะเตรียมยื่นหนังสือให้กับรัฐบาล เพื่อให้รับทราบถึงข้อเท็จจริงว่าราคาเหล็กในประเทศที่ปรับขึ้นเป็นปัจจัยที่สะท้อนตามต้นทุนสินแร่เหล็กและเศษเหล็กในตลาดโลกปรับขึ้น

“กรณีที่ภาครัฐอาจจะมีการนำเข้าเหล็กมาในประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ราคาเหล็ก ในประเทศสูงจนเกินไป ผมมองว่าปริมาณการผลิต โดยเฉพาะเหล็กเส้นก่อสร้างในประเทศไทย ล่าสุดมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 11 ล้านตันต่อปี แต่ความต้องการใช้ในประเทศมีเพียง 4 ล้านตันต่อปีซึ่งชี้ให้เห็นว่าไม่ได้เกิดการขาดแคลนเหล็กในประเทศ”

นายนาวา จันทนสุรคน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ราคาเหล็กในประเทศเป็นราคาที่สะท้อนกลไกตลาดโลกจากวัตถุดิบทั้งเศษเหล็ก สินแร่เหล็กที่ราคาสูง ที่ผ่านมาผู้ผลิตได้พยายามรักษาลูกค้าโดยพยายามสมดุลราคาไม่ให้สูงเกินไป ซึ่งจะเห็นว่าราคาเหล็กเฉลี่ยของไทยที่ปรับขึ้นหากเทียบราคา ณ เดือนที่ตัดสินใจซื้อราคายังถูกกว่านำเข้าจากจีนและเวียดนาม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะเชิญผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำมาหารือว่ามาจากสาเหตุใด ปรับขึ้นเท่าไร ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นเท่าไรและหารือแนวทางลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในวงการก่อสร้างรายกลางและเล็ก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ