คลังรอถกเจ้าหนี้ไม่ฟันธงเพิ่มทุน “การบินไทย”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คลังรอถกเจ้าหนี้ไม่ฟันธงเพิ่มทุน “การบินไทย”

Date Time: 31 มี.ค. 2564 08:31 น.

Summary

  • กระทรวงการคลังยังไม่สรุปแนวทางเพิ่มทุนเพื่อเติมสภาพคล่องให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เนื่องจากต้องฟังความเห็นทั้งหมดก่อน

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่สรุปแนวทางเพิ่มทุนเพื่อเติมสภาพคล่องให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เนื่องจากต้องฟังความเห็นทั้งหมดก่อน เนื่องจากเจ้าหนี้ของการบินไทยมีหลายกลุ่ม ซึ่งเจ้าหนี้จะลงคะแนน หรือโหวตแผนฟื้นฟูการบินไทย ในวันที่ 12 พ.ค. 2564 หากผลโหวตออกมาเป็นเอกฉันท์ว่าเจ้าหนี้ไม่รับแผนฟื้นฟูกิจการ การบินไทยก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นล้มละลาย แล้วจะต้องนำทรัพย์สินมาเฉลี่ยคืนเจ้าหนี้แต่ละรายต่อไป

“ขณะนี้เจ้าหนี้การบินไทย คงอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนฟื้นฟูของการบินไทย ที่มีรายละเอียดมากกว่า 80 หน้ากระดาษ เจ้าหนี้ต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างละเอียดและรอบคอบ บางแนวทางอาจเห็นด้วย บางแนวทางอาจไม่เห็นด้วยกับวิธีการดำเนินการของการบินไทย ก็ต้องเรียกการบินไทยมาชี้แจงด้วย เพื่อความชัดเจน ก่อนที่จะมีการโหวตแผนฟื้นฟูการบินไทยในวันที่ 12 พ.ค.นี้ ขณะที่การบินไทยก็อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างภายในองค์กร ทั้งลดคน ลดค่าใช้จ่าย ปรับแผนการบินใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเส้นทางการบินโควิด-19 คลี่คลาย”

ทั้งนี้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าหนี้การบินไทยอยู่ 13,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของมูลหนี้ทั้งหมดที่มีอยู่ราว 400,000 ล้านบาท ส่วนตัวแทนคลังที่จะไปร่วมโหวตแผนฟื้นฟูการบินไทยนั้น ขณะนี้ รมว.คลังยังไม่ได้แต่งตั้ง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ