จ่อยกเลิกกฎหมายส่งออกเทวรูป เพื่อลดความซ้ำซ้อนในขั้นตอนการดำเนินงาน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จ่อยกเลิกกฎหมายส่งออกเทวรูป เพื่อลดความซ้ำซ้อนในขั้นตอนการดำเนินงาน

Date Time: 9 ก.พ. 2564 08:52 น.

Summary

  • กรมอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เกี่ยวกับกฎหมายที่ควบคุมการส่งออกและนำเข้าสินค้า ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรม

Latest

ตลาดกาแฟดัน “อาเซียนคาเฟ่โชว์” คึกคัก

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เกี่ยวกับกฎหมายที่ควบคุมการส่งออกและนำเข้าสินค้า ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรม เพื่อให้กฎหมายมีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และลดความซ้ำซ้อนในขั้นตอนปฏิบัติ ล่าสุดได้เปิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แสดงความเห็นต่อร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยกเลิกพระราชกฤษฎีกาควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งสินค้าบางอย่าง (ฉบับที่ 29) พ.ศ.2509 พ.ศ. .... ผ่านเว็บไซต์ www.dft.go.th  ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 6 มี.ค.นี้

“ร่าง พ.ร.ฎ.ดังกล่าว เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการใช้บังคับกฎหมาย และอำนวยความสะดวกประชาชนในการส่งออกสินค้าเทวรูป ชิ้นส่วนของเทวรูป พระพุทธรูปและชิ้นส่วนของพระพุทธรูป จากเดิมผู้ส่งออกต้องยื่นขอใบอนุญาตที่กรมศิลปากรก่อนดำเนินพิธีการส่งออกกับกรมศุลกากรทำให้เกิดความซ้ำซ้อนในขั้นตอนส่งออก แต่ภายหลังจากหารือกับกรมศิลปากรแล้ว เห็นชอบร่วมกันที่จะให้ยกเลิก พ.ร.ฎ.ฉบับที่ 29 เพราะกรมศิลปากร อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 กำกับดูแลการส่งออกโบราณวัตถุหรือศิลปวัตถุได้อยู่แล้ว”

นอกจากนี้ ยังเตรียมยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2559 ที่กำหนดให้ผู้นำเข้ามาต้องจดแจ้งกับกรมก่อนนำเข้า เพื่อป้องกันการนำเครื่องพิมพ์สามมิติไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น ผลิตอาวุธปืนหรือวัตถุอันตรายอื่น แต่จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ประชุมเห็นว่า ปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ ที่สามารถนำไปผลิตอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดที่มีประสิทธิภาพได้ การบังคับใช้กฎหมายนี้จึงเป็นภาระแก่ผู้นำเข้า รวมถึงเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนานวัตกรรม และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จึงมีมติให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว และเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้สนใจ แสดงความเห็นต่อร่างประกาศดังกล่าวผ่าน www.dft.go.th  ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ