ทุเรียนไทยส่งออกไปจีนต้องปลอดภัยจากโควิด-19

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทุเรียนไทยส่งออกไปจีนต้องปลอดภัยจากโควิด-19

Date Time: 25 ม.ค. 2564 08:16 น.

Summary

  • แก้ไขปัญหาการส่งออกทุเรียนไปจีนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของไทย และจะเริ่มมีการเตรียมการส่งออกตั้งแต่เดือน ก.พ. ถึง พ.ค.64

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับตัวแทนของจีนเพื่อแก้ไขปัญหาการส่งออกทุเรียนไปจีนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของไทย และจะเริ่มมีการเตรียมการส่งออกตั้งแต่เดือน ก.พ. ถึง พ.ค.64 ทั้งนี้ ให้นำข้อกังวลของนายกสมาคมทุเรียนไทยมาประกอบการหารือ เพื่อช่วยกันรักษาตลาดส่งออกทุเรียนของไทยซึ่งแต่ละปีมียอดส่งออกไปจีนมากกว่า 50,000 ล้านบาท และมีเกษตรกรรวมถึงผู้ที่อยู่ในระบบธุรกิจจนถึงส่งออกรวมแล้วกว่า 140,000 ครัวเรือน

ด้านนายพิเชษฐ์กล่าวว่าได้หารือร่วมกับสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับตัวแทนของสำนักศุลกากร (GACC) ของจีนเมื่อวันที่ 20 ม.ค.64 เพื่อแก้ไขข้อกังวลของผู้นำเข้าและผู้บริโภคชาวจีนที่ต้องการบริโภคผลไม้ไทยและต้องปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วย โดยได้ชี้แจงระบบมาตรฐานตลอดห่วงโซ่การผลิตรวมทั้งแนวทางการปฏิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) อันเป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ ซึ่งทาง GACC พอใจ และให้กรมวิชาการเกษตรได้กำชับให้สวนทุเรียนและโรงคัดบรรจุปฏิบัติตามมาตรการตามมาตรฐาน FAO อย่างเคร่งครัด แต่อย่างไรก็ตามทางการจีนยังขอสงวนสิทธิ์ที่จะมีการสุ่มตรวจสินค้าตามระเบียบของจีน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ