บริหารเอ็นพีเอ-ลูกหนี้ผิดปกติ กองทุนฟื้นฟูฯ ส่ง 4 ผู้เชี่ยวชาญสอบ SAM

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บริหารเอ็นพีเอ-ลูกหนี้ผิดปกติ กองทุนฟื้นฟูฯ ส่ง 4 ผู้เชี่ยวชาญสอบ SAM

Date Time: 18 ธ.ค. 2563 08:34 น.

Summary

  • กองทุนฟื้นฟูฯ-ธปท. ส่ง 4 ผู้เชี่ยวชาญเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพบความผิดปกติกรณีจัดการสินทรัพย์รอการขาย และการขายลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของ SAM

Latest

รอบรั้วการตลาด : ภาครัฐพร้อมเอกชน ร่วมจัดงานรักษ์ข้อดูแลปอดและอ้อมกอดแห่งรัก

กองทุนฟื้นฟูฯ-ธปท. ส่ง 4 ผู้เชี่ยวชาญเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพบความผิดปกติกรณีจัดการสินทรัพย์รอการขาย และการขายลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของ SAM คาดรู้ผลภายใน 60 วัน หากพบกระทำความผิดจะดำเนินการถึงที่สุด

นายกฤษฎา เสกตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท ในวันที่ 16 ธ.ค.2563 ว่า จากกรณีที่คณะกรรมการบริษัทได้พบความผิดปกติของธุรกรรมด้านการปรับปรุงทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ในช่วงที่ผ่านมา และได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว ในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งนี้ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าและคาดว่าการสอบสวนจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ธ.ค.2563 นี้

นอกจากนี้ เนื่องจากได้มีการพบประเด็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความโปร่งใสชัดเจน คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากบุคคลภายนอกเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) ในฐานะผู้ถือหุ้นของ SAM ส่งผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ด้านการตรวจสอบร่วมเป็นกรรมการด้วย โดยการตรวจสอบมีกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน โดยยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้า สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง หรือบุคคลภายนอกแต่อย่างใด

ด้านนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากการที่คณะกรรมการ SAM ได้อนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม กองทุนฟื้นฟูฯในฐานะผู้ถือหุ้นได้รับรายงานจากคณะกรรมการของ SAM แล้ว เกี่ยวกับการพบธุรกรรมที่ผิดปกติของ SAM เกี่ยวกับการปรับปรุงสินทรัพย์รอการขาย และการขายลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) และการดำเนินการของ SAM ในช่วงต่อไปที่จะช่วยลดผลกระทบที่จะมีต่อบริษัทและให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯให้ความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องธรรมาภิบาลที่เป็นหลักสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน จึงส่งผู้เชี่ยวชาญที่แต่ละท่านมีประสบการณ์ด้านการตรวจสอบเกินกว่า 30 ปี จำนวน 4 คนเข้าเป็นอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยการตรวจสอบมีกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หากพบเหตุกระทำความผิดจะให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด นอกจากนี้ เพื่อให้ SAM ดำเนินธุรกิจเป็นไปตามพันธกิจคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯจึงเพิ่มกรรมการของ SAM อีก 1 ท่าน และให้เร่งรัดกระบวนการสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ