ทฤษฎีโดนัท

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทฤษฎีโดนัท

Date Time: 11 ธ.ค. 2563 05:01 น.

Summary

  • ผ่านประสบการณ์ “ผู้นำ” องค์กรระดับ AAA อย่างบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส มาเนิ่นนาน พอถึงวัยเกษียณ สมประสงค์ บุญยะชัย ยังได้ใช้ทักษะ นั่งเป็นบอร์ด

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง


ผ่านประสบการณ์ “ผู้นำ” องค์กรระดับ AAA อย่างบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส มาเนิ่นนาน พอถึงวัยเกษียณ สมประสงค์ บุญยะชัย ยังได้ใช้ทักษะ นั่งเป็นบอร์ด หรือคณะกรรมการองค์กรชั้นนำ หลายแห่ง ไล่ตั้งแต่เอไอเอส ไทยคม อินทัช บีอีซีเวิลด์ ดุสิตธานี และโอสถสภา เป็นอาทิ

เพราะคร่ำหวอดในฐานะ “ผู้นำ” มาเนิ่นนาน คุณสมประสงค์จึง คิดค้นทฤษฎีส่วนตนขึ้นมา เอาไว้เป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ผู้นำที่ดี

ทฤษฎีที่ว่าชื่อ “โดนัท” ซึ่งคุณสมประสงค์อธิบายว่า ผู้นำเปรียบเหมือนรูกลมตรงกลาง คนรอบข้างเปรียบเหมือนตัวขนมที่เป็นเกราะกั้น ระหว่างผู้นำกับโลกภายนอก “คนเป็นเจ้านาย เวลาลูกน้องมารายงานข้อมูลจะถูกใจ ไม่ถูกใจ ไม่ต้องแสดงสีหน้าหรือมีน้ำเสียง ทำให้ลูกน้องกลัว ไม่กล้า หากเป็นเช่นนี้ จะเกิดลูกน้องกลุ่มใหม่ขึ้นมาทันที กลุ่มที่รู้ว่านายอยากฟังแบบนี้ ชอบแบบนี้ เกิดพวกที่ชอบมาพูดให้ถูกใจ แต่ไม่ถูกต้องรายล้อมรอบตัว ปล่อยไปแบบนี้ ไม่ว่าเจ้านายจะฉลาดสักแค่ไหน ก็ตัดสินใจผิด เพราะห่างไกลจากความจริง”

ลูกน้องประเภทสอพลอให้ถูกใจ คือตัวขนมที่รายรอบเจ้านาย ไม่ให้ความจริงเข้าถึง ซึ่งอันตรายมาก

“คนเป็นผู้นำต้องทำใจเป็นกลาง รับฟังข้อมูลมา ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ต้องเอามาไตร่ตรองเสมอ ทำใจให้นิ่งและฟังมากกว่าพูด บางทีมันยาก ผมพยายามมาเป็น 10 ปี แต่ต้องเอาชนะความไม่ดีให้ได้”

จึงขอฝากให้ท่านผู้นำทั้งหลาย อ่านแล้วโปรดเก็บไปคิด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ