ไทยประกันภัย ใช้กลยุทธ์ด้านนวัตกรรม เดินหน้าสู่ InsurTech เต็มรูปแบบ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไทยประกันภัย ใช้กลยุทธ์ด้านนวัตกรรม เดินหน้าสู่ InsurTech เต็มรูปแบบ

Date Time: 3 ธ.ค. 2563 21:42 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • ไทยประกันภัย ใช้กลยุทธ์ด้านนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ พัฒนาแพลตฟอร์มตอบโจทย์ลูกค้า นายหน้า ตัวแทน และธุรกิจคู่ค้า

Latest


ไทยประกันภัย ใช้กลยุทธ์ด้านนวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจ พัฒนาแพลตฟอร์มตอบโจทย์ลูกค้า นายหน้า ตัวแทน และธุรกิจคู่ค้า

ดร.มหัทธนะ อัมพรพิสิฏฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIC กล่าวว่า เปิดเผยว่า เราได้พลิกโฉมธุรกิจด้วการเป็น อินชัวร์เทค หรือ InsurTech เพื่อยกระดับประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในทุกขั้นตอน รวมถึงตัวแทน นายหน้าและคู่ค้าอีกด้วย

เมื่อต้นปี 2563 เราได้ก่อตั้ง TIC Lab ห้องแล็บนวัตกรรมเพื่อศึกษา ประยุกต์เทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อวงการประกันภัย ผ่านแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า พี่ช้างออนไลน์ หรือ PChang Online ให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อประกันได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว พร้อมรับกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Policy) และรับความคุ้มครองทันที

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีโควิด-19 นั้น TIC ได้วางขายประกันไวรัสโคโรนา 24/7 ตัวใหม่ ทางออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วใน 48 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นเจ้าแรกๆ ของวงการประกันภัยไทยที่มอบผลิตภัณฑ์อย่างสอดคล้องกับยุค New Normal

นอกจากนี้ เรายังได้มีการปรับโฉม Thaiins.com ใหม่หมดเพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้นสอดรับกับ Customer Touch Point ของผู้ใช้งานจริง ทั้งการเช็กเบี้ย เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ ค้นหาข้อมูล พร้อมนำ Machine Learning เข้ามาเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้า



เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์เฉพาะบุคคลยิ่งขึ้น รวมถึงยังมี TIC Chatbot บนเว็บไซต์เพื่อเป็นตัวช่วยแนะนำ คัดสรรประกันภัยแก่ลูกค้า และเรียกดูข้อมูลกรมธรรม์ส่วนบุคคลได้อย่างรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ดร.มหัทธนะ กล่าวอีกว่า TIC ไทยประกันภัย ยังได้ทำการเคลมอุบัติเหตุทางรถยนต์ ให้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยแอปพลิเคชัน TIC The Surveyor บนสมาร์ทโฟน ทั้งความรวดเร็ว ระบบติดตามตำแหน่งขณะที่พนักงานเคลมเดินทางมายังจุดเกิดเหตุ รวมถึงการสำรวจภัย จัดการเอกสารเคลมได้ทันที ณ จุดเกิดเหตุผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลอีกด้วย

นอกจากนี้ เรายังได้พัฒนา Agent Platform แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับตัวแทนและนายหน้า ที่จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิม สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และโปรโมชันแก่ลูกค้า อำนวยความสะดวกในการคำนวณเบี้ย เคลมประกัน และให้บริการหลังการขายที่ดีให้กับลูกค้า

ขณะเดียวกัน TIC ยังเป็นธุรกิจรายแรกในไทยที่บุกเบิกและผลักดันเทคโนโลยี Open API เพื่อเชื่อมต่อคู่ค้า พาร์ทเนอร์และโบรกเกอร์ต่างๆ เนื่องจาก API แบบเดิมจะใช้เวลาค่อนข้างนานในการเชื่อมต่อและพัฒนา แต่ Open API ของ TIC จะร่นระยะเวลาการปรับใช้ให้สั้นลง

รวมทั้งยังสามารถร่วมคิดค้นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัยให้กับวงการประกันภัยได้โดยอิสระ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว ทั้งยังขยายฐานลูกค้าของ TIC ให้กว้างขึ้นกว่าเดิม พร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดด้านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ผ่านนวัตกรรมอีกด้วย

สำหรับแผนการเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้านั้น TIC ไทยประกันภัย จะใช้กลยุทธ์ 3 คือ

1. Transform หรือพลิกโฉมองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในการก้าวขึ้นเป็น Thailand’s No.1 Innovative Insurer

2. Innovate หรือ การเดินหน้าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว ที่ช่วยออกแบบแผนประกันและสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคลมากขึ้น

3. Expand หรือขยายความร่วมมือกับธุรกิจพันธมิตรต่างอุตสาหกรรม เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ธุรกิจประกันภัยนวัตกรรมรายแรกของไทย และสร้างความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าต่อแบรนด์ TIC ไทยประกันภัย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ