ธนารักษ์รายได้หายวูบ ปิ๊ง นำบ้านทรงคุณค่าให้เอกชนเช่าทั่วไทย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธนารักษ์รายได้หายวูบ ปิ๊ง นำบ้านทรงคุณค่าให้เอกชนเช่าทั่วไทย

Date Time: 3 ต.ค. 2563 05:05 น.

Summary

  • นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้สรุปการลดอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ ทอท. ส่งเรื่องมา

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้สรุปการลดอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ ทอท. ส่งเรื่องมาเพื่อขอปรับลดค่าเช่า 3 ปี (2564-2566) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิดโดยกรมเตรียมส่งหนังสืออย่างเป็นทางการไปยัง ทอท.ให้รับทราบ เพื่อเตรียมนำส่งค่าเช่าประจำปี 64 ในช่วงเดือน ม.ค.64 ต่อไป อย่างไรก็ตาม กรมได้ปรับลดอัตราค่าเช่าให้กับสนามบินสุวรรณภูมิในอัตรา 20% จากอัตราค่าเช่าปกติ และสนามบินดอนเมืองในอัตรา 40% ตามผลกระทบของแต่ละแห่งที่ได้รับ จากที่ผ่านมา ทอท.จ่ายค่าเช่าให้กับกรมปีละ 4,400 ล้านบาท แต่การปรับลดอัตราค่าเช่าดังกล่าว เป็นการปรับลดของปี 64 เท่านั้น ส่วนในปี 65-66 กรมจะขอพิจารณาผลประกอบการต่างๆของ ทอท.ก่อน

ส่วนเอกชนรายอื่นนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเบื้องต้นหากเป็นเอกชนรายเล็ก โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำธุรกิจท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหารต่างๆ ก็จะยกเว้นค่าเช่าในปี 64 ให้ทั้งหมด รวมไปถึงการยกเว้นค่าเช่าให้กับที่อยู่อาศัยและที่ดินเพื่อการเกษตรที่มีประมาณ 140,000 รายด้วยซึ่งคาดว่า การลดอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุ จะทำให้รายได้ของกรมในปี 64 หายไป 3,000 ล้านบาท แต่กรมยังคงเชื่อว่าทั้งปีงบประมาณ 64 จะยังคงจัดเก็บรายได้ได้กว่า 10,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ได้รับที่ 7,000 ล้านบาท นอกจากนี้ เพื่อหารายได้เพิ่ม กรมจะนำบ้านทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่อยู่ในพื้นที่ส่วนราชการมาทำประโยชน์เชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยสั่งการให้ธนารักษ์พื้นที่สำรวจบ้านทรงคุณค่าที่ควรอนุรักษ์ ซึ่งล่าสุดพบว่ามีประมาณ 95 แห่งทั่วประเทศ โดยจะเปิดให้เอกชนประมูลเพื่อพัฒนาบ้านเหล่านี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ