2 ร้านมิชลิน สตาร์ไทยปิดกิจการ “พักยาว-ดาวหาย” รับพิษโควิด-19

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

2 ร้านมิชลิน สตาร์ไทยปิดกิจการ “พักยาว-ดาวหาย” รับพิษโควิด-19

Date Time: 25 ก.ย. 2563 07:44 น.

Summary

  • โควิดกระทบร้านดาวมิชลินไทย Gaa และ Upstairs มิชลิน 1 ดาวของไทยปิดกิจการ ทำให้ร้านมิชลินในไทยจากที่มี 29 แห่ง ลดเหลือ 27 แห่ง เตรียมประกาศมิชลินไกด์ ปีที่ 4 ไทยปลายปีนี้ เพิ่ม 3 รางวัลใหม่

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

โควิดกระทบร้านดาวมิชลินไทย Gaa และ Upstairs มิชลิน 1 ดาวของไทยปิดกิจการ ทำให้ร้านมิชลินในไทยจากที่มี 29 แห่ง ลดเหลือ 27 แห่ง เตรียมประกาศมิชลินไกด์ ปีที่ 4 ไทยปลายปีนี้ เพิ่ม 3 รางวัลใหม่ “ยัง เชฟ” หรือเชฟรุ่นใหม่ พนักงานให้บริการยอดเยี่ยม และดาวมิชลินรักษ์โลก ขณะที่ร้านมิชลินทั่วโลกกลับมาเปิดให้บริการแล้ว 84%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “มิชลิน ไกด์” ผู้จัดอันดับให้ดาวการันตีคุณภาพร้านอาหาร ได้เปิดเผยผ่านเว็บไซต์มิชลินไกด์ถึงสถานการณ์ 9 เดือนแรกของปี 2563 หลังการระบาดของโควิด-19 ร้านอาหารมิชลิน สตาร์ หรือร้านที่มิชลิน ไกด์ มีการจัดอันดับให้ดาวการันตีคุณภาพอาหารทั่วโลกทั้งหมด 3,178 ร้าน มีร้านอาหารมิชลิน สตาร์ ที่ต้องปิดดำเนินการในช่วงล็อกดาวน์ ได้กลับมาเปิดให้บริการแล้ว 2,678 ร้าน หรือ 84% ของทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการระบาดของโควิด-19 กระทบกับทุกอุตสาหกรรม รวมทั้งอุตสาหกรรมร้านอาหาร ทำให้หลังมีการระบาดของ โควิด-19 ทุกร้านหลายประเทศต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ด้วยการปิดดำเนินการในช่วงล็อกดาวน์ และขณะนี้เริ่มทยอยเปิดกิจการ ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ 37 ของปี 2563 เพียงสัปดาห์เดียว มีร้านอาหารมิชลิน สตาร์ กลับมาเปิดให้บริการเพิ่มอีก 30 แห่ง เป็นร้านอาหารที่ได้ดาวมิชลินเปิดให้บริการ ยกเว้นในสหรัฐฯที่ร้านอาหารมิชลิน สตาร์กลับมาเปิดทำการเพียง 14%

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของไทยในสัปดาห์ที่ 37 หรือเดือน 9 ของปีนี้ ร้านอาหารมิชลิน สตาร์ในไทยจากทั้งหมด 29 ร้าน แบ่งเป็น ร้าน 2 ดาว 5 ร้าน ร้าน 1 ดาว จำนวน 24 ร้าน โดยขณะนี้ได้มีร้าน 1 ดาว 2 ร้าน ได้แก่ร้าน Gaa และร้าน Upstairs แจ้งปิดกิจการและย้ายไปเปิดสาขาใหม่ นำโดยทีมงานชุดเดิม ส่งผลให้ร้านอาหารมิชลิน สตาร์ ในไทยลดลงโดยปริยาย เหลือเพียง 27 ร้าน ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ร้าน Gaa จะประกาศเร็วๆนี้ ถึงเรื่องการย้ายสถานที่ตั้งของร้าน ไม่ได้ปิดตัวถาวร ส่วนร้าน Upstairs จะมีการเปิดใหม่อีก 2 ร้าน พร้อมคอนเซปต์ใหม่ เลยถือโอกาสปิดร้านเก่า ยกมาทำใหม่หมด แต่การปิดร้านเดิมในสถานที่เดิม ทำให้ดาวมิชลินที่เคยได้รับต้องหมดไป แม้จะเปิดที่ใหม่ดาวมิชลินก็ไม่ตามไปด้วย

นางทิพวรรณ นิธิเจษฎาวงศ์ ผู้อำนวยการมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย กล่าวว่า การประกาศมอบรางวัลมิชลิน ไกด์ ปีที่ 4 จะมีขึ้นปลายปี 2563 โดยได้เพิ่มรางวัลใหม่อีก 3 ประเภทเป็นครั้งแรกในประเทศไทย 2 รางวัลแรกเป็นรางวัลที่ให้สำหรับบุคคล คือ รางวัลมิชลิน ไกด์ ยัง เชฟ มอบให้เชฟรุ่นใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 36 ปี ที่ทำงานในร้านที่ได้ดาวมิชลิน รางวัลที่ 2 รางวัลมิชลิน ไกด์ เซอร์วิส มอบให้กับบุคลากรร้านอาหารที่ให้บริการยอดเยี่ยม รางวัลสุดท้าย คือ รางวัลมิชลิน กรีน สตาร์ หรือดาวมิชลินรักษ์โลก มอบให้กับร้านอาหารที่เอาใจใส่กับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ