อนุมัติร่าง พรฎ.พิสูจน์ “อัตลักษณ์” บุคคล ยกระดับมาตรฐานยืนยันตัวตน “ดิจิทัล”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อนุมัติร่าง พรฎ.พิสูจน์ “อัตลักษณ์” บุคคล ยกระดับมาตรฐานยืนยันตัวตน “ดิจิทัล”

Date Time: 23 ก.ย. 2563 08:05 น.

Summary

  • ครม.อนุมัติหลักการร่าง พรฎ.ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาต พ.ศ. ...ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.)เสนอ

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

ครม.อนุมัติหลักการร่าง พรฎ.ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาต พ.ศ. ...ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.)เสนอ เพื่อยกระดับการให้บริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลให้เป็นเครื่องมือที่จะสร้างความเชื่อมั่น เชื่อถือ มีมาตรฐาน และเกิดความมั่นคงปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งสามารถรองรับการทำงานในมิติต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน สาธารณสุข และบริการภาครัฐได้อย่างครอบคลุม ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการแอบอ้าง หรือปลอมแปลงตัวตนเข้ามาทำธุรกรรม

สาระสำคัญคือ 1.ห้ามผูกขาดในการประกอบธุรกิจนี้ 2.กำหนดลักษณะบริการที่ต้องได้รับใบอนุญาตพิสูจน์และยืนยันตัวตน บริการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลที่เป็นเครือข่ายเชื่อมโยง 3.กำหนดบริการที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องได้รับใบอนุญาต ได้แก่ บริการพิสูจน์ และยืนยันตัวตน โดยผู้ให้บริการออกใบรับรองเพื่อสนับสนุนลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และบริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนเพื่อประโยชน์ภายในกิจการของบุคคลนั้น ตลอดจนบริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนที่ไม่ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลอัตลักษณ์ของบุคคลตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (คธอ.) 4.กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของนิติบุคคลหรือกรรมการผู้ประกอบธุรกิจที่จะขอรับใบอนุญาต ขั้นตอน เอกสาร ค่าธรรมเนียม การขอต่ออายุใบอนุญาต (อายุ 5 ปี) และ 5.กำหนดหลักเกณฑ์ที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีระบบความมั่นคงปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพมีมาตรการบริหารจัดการความเสี่ยง เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ