นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้ลงนามจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตันต่อเพลา พร้อมอะไหล่ รวม 50 คัน ร่วมกับกิจการร่วมค้า SFR ที่ ประกอบด้วยบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ชื่อเดิมบริษัท ป่าไม้สันติ จำกัด) และบริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูล ด้วยข้อเสนอด้านราคาต่ำสุด 6,529 ล้านบาท จากงบกลาง 6,562 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 0.5% ซึ่งโครงการนี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชน ผู้ชนะประกวดราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯเสนอ หลังจากการลงนาม กิจการร่วมค้า SFR ต้องส่งมอบหัวรถจักรภายใน 915 วัน แบ่งเป็นงวดแรก 20 คันแรกภายใน 540 วัน งวดที่ 2 อีก 30 คัน ภายใน 915 วัน
“ถือเป็นอนาคตและเป็นข่าวดีของ รฟท. เพราะเป็นการจัดซื้อลอตที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีกิจการ รฟท. นับเป็นอีก 1 ประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เพื่อทดแทนหัวรถจักรดีเซลเก่าที่ใช้มานาน 30-50 ปี รวมถึงจะนำมาให้บริการในเส้นทางรถไฟทางคู่ ฯลฯ เพื่อช่วยให้การเดินรถมีประสิทธิภาพมากกว่าในปัจจุบัน และให้การเดินรถตรงเวลามากขึ้น”
ล่าสุด รฟท.กำลังจัดหารถดีเซลรางไฟฟ้า จำนวน 184 คัน นำมาให้บริการทดแทนรถเก่าที่มีอยู่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนที่จะดำเนินการตามแผนต่อไป ล่าสุด รฟท.มีแผนบริหารจัดการขบวนตู้โดยสาร รวมถึงห้องน้ำระบบปิด เพื่อพัฒนาการให้บริการให้ดีขึ้น และจะปรับปรุง (รีโนเวท) ขบวนรถไฟเก่า เพื่อนำมาให้บริการ แต่หากไม่สามารถปรับปรุงได้ ก็จะนำไปหามูลค่าเพิ่ม โดยการนำไปทำเป็นร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ เพื่อสร้างเป็นเอกลักษณ์ของ รฟท.