เหตุใดบริษัทการบินไทยจึงขาดทุนริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟ?? ไปทำอีท่าไหนสายการบินแห่งชาติที่ตั้งมาครบ 60 ปี จึงต้องยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการกันทุลักทุเล??
คำถามนี้เพิ่งจะมีคำตอบชัดๆ เมื่อวานซืน...
นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ได้ใช้เวลา 43 วัน ตรวจสอบค้นหาสาเหตุการเจ๊งของสายการบินไทยย้อนหลังตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน
สรุปสั้นๆคือ...การบินไทยโดนแร้งลง!!
ฝูงแร้งมันรุมแทะการบินไทยจนเหลือแต่ซี่โครง
ตรวจสอบพบการทุจริตโกงกินกันวินาศสันตะโร
ประเมินว่าบริษัทการบินไทยถูกปล้นผลประโยชน์ไปกว่าหนึ่งแสนล้านบาทโดยประมาณ
นายถาวร แถลงว่า จะนำผลการตรวจสอบทั้งหมด พร้อมระบุรายชื่อกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง และเอกสารหลักฐานครบวงจร เสนอรายงาน “นายกฯลุงตู่” พิจารณาเพื่อส่ง ป.ป.ช.เช็กบิลโดยเร็ว
“แม่ลูกจันทร์” หยิบผลการตรวจสอบทุจริตการบินไทยมาฉายเป็นหนังตัวอย่างให้ชื่นสะดือ
เอาเบาะๆซัก 6 ประเด็นพอเป็นกระสายยา
1,ตรวจสอบพบหลักฐานการจ่ายสินบน 2,652 ล้านบาท ผ่านนายหน้าคนกลางให้กับนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และพนักงานการบินไทย
เพื่อแลกกับการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส รุ่นเอ 340 จำนวน 10 ลำ
2,พบว่าช่วงปี 2560 ถึง 2562 การบินไทยขาดทุนสูงถึง 2.5 หมื่นล้านบาท มีการเบิกค่าโอทีกันอย่างจั๋งหนับบุเรงนอง
ตัวอย่างเช่น พนักงาน 1 คน เบิกโอทีถึง 3,350 ชั่วโมง
หนึ่งปีมี 365 วัน ดันเบิกโอทีถึง 419 วัน
อร่อยเหาะจริงๆพับผ่าเถอะ
3,ตรวจพบความผิดสังเกต การเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 787 6 ลำ รุ่นเดียวกัน แบบเดียวกัน แต่จ่ายค่าเช่าต่างกันถึงกว่า 580 ล้านบาท
4, แปลกยิ่งกว่านั้น พบว่าการเช่าเครื่องบินแอร์บัส รุ่นเอ 330 จำนวน 2 ลำ เมื่อครบกำหนดส่งเครื่องคืน
การบินไทยต้องจ่ายชดเชยแถมอีก 1,458 ล้านบาท
5,พบว่าช่วงปี 2560-2562 การบินไทยมีผู้โดยสารต่อเที่ยวบินเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ มียอดผู้โดยสารสูงถึง 24.5 ล้านคน
แต่แทนที่สายการบินไทยจะได้กำไร กลับขาดทุนงอมพระราม
เพราะมีการหักค่าเก๋าเจี๊ยะจากตั๋วโดยสารไปเข้ากระเป๋าบรรดาขาใหญ่การบินไทย
6, ตรวจพบผู้รักษาการดีดีการบินไทย รับค่าตอบแทนพิเศษอีกเดือนละ 2 แสนบาท
ผ่านไป 9 เดือนเพิ่มเป็น 6 แสนบาท ขึ้นพรวดไป 3 เท่าตัว
สรุปว่ายัดประทานกันตั้งแต่หัวยันหาง ฟาดกันแหลกตั้งแต่ข้างล่างยันข้างบน
หยำฉ่าขนาดนี้ไม่เจ๊งทนไหวหรือการบินไทย
นี่เรื่องจริงทั้งนั้น ไม่ใช่เรื่องโจ๊กนะโยม.
“แม่ลูกจันทร์”