“ทรู” รอศาลตัดสินเรียงช่อง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ทรู” รอศาลตัดสินเรียงช่อง

Date Time: 18 ส.ค. 2563 08:46 น.

Summary

  • บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศ จัดเรียงลำดับช่องรายการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค. บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศ จัดเรียงลำดับช่องรายการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ที่คาดว่าจะได้มีคำพิพากษาในเร็ววันนี้

ทั้งนี้ ทรูเสนอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชะลอการออกประกาศจัดเรียงช่องดิจิทัลฉบับใหม่ ออกไปก่อน จนกว่าศาลปกครองสูงสุด จะมีคำพิพากษาถึงที่สุด เพราะการเร่งรัดออกประกาศฉบับใหม่ โดยไม่รอคำพิพากษาของศาล จะทำให้ประชาชนผู้รับชมสับสน และเป็นภาระของผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกที่ ประกอบด้วย ทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวีหลายร้อยราย ต้องลงทุนและปรับเปลี่ยนการจัดเรียงช่องใหม่ จึงควรรอจนกว่าศาลปกครองสูงสุด จะมีคำพิพากษาถึงที่สุดเพราะโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก เป็นบริการที่เพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนในการรับชมช่องรายการที่มีความหลากหลาย ผู้ให้บริการเป็นผู้ลงทุนสร้างโครงข่าย จึงควรมีสิทธิบริหารจัดการอย่างอิสระ และมีสิทธิคัดเลือกช่องรายการ ที่จะนำมาจัดเรียง

กรณีที่ กสทช. ออกประกาศจัดเรียงลำดับช่อง เพื่อบังคับให้ผู้ให้บริการต้องนำช่องทีวีดิจิทัลมาจัดเรียงไว้ในลำดับที่ 1-36 ที่ เป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดบนโครงข่าย รวมถึงจำกัดสิทธิ เช่น การห้ามนำช่องดิจิทัลออกอากาศซ้ำในตำแหน่งอื่น เป็นต้น เป็นการใช้อำนาจและดุลยพินิจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประกาศดังกล่าวเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพทำให้สูญเสียประโยชน์ ที่ควรได้รับจากทรัพย์สินอย่างไม่เป็นธรรม เป็นการสร้างภาระ ที่ต้องนำช่องดิจิทัลมาออกอากาศโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ