ศึกชิงเจ้าตลาด "น้ำวิตามินซี" คึกคักไม่หยุด ได้โควิดปลุกกระแสรักสุขภาพ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ศึกชิงเจ้าตลาด "น้ำวิตามินซี" คึกคักไม่หยุด ได้โควิดปลุกกระแสรักสุขภาพ

Date Time: 16 ส.ค. 2563 07:30 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • โควิดมาปลุกกระแส "น้ำวิตามิน" ทั้งน้ำวิตามินซี วิตามินรวม คึกคักไม่หยุด ผู้เล่นหน้าใหม่ขอร่วมวง ส่วนเจ้าตลาดปรับกลยุทธ์สู้ศึก มองหาตลาดใหม่ๆ ส่งออก CLMV

Latest


โควิดมาปลุกกระแส "น้ำวิตามิน" ทั้งน้ำวิตามินซี วิตามินรวม คึกคักไม่หยุด ผู้เล่นหน้าใหม่ขอร่วมวง ส่วนเจ้าตลาดปรับกลยุทธ์สู้ศึก มองหาตลาดใหม่ๆ ส่งออก CLMV

ช่วงที่ผ่านมาหากสังเกตให้ดีจะพบว่า ตู้แช่เครื่องดื่มตามร้านสะดวกซื้อ ต้องแบ่งพื้นที่ประมาณ 1-2 แถวไว้ให้ น้ำวิตามินซี น้ำวิตามินรวม น้ำวิตามินบีรวม แม้กระทั่งน้ำเปล่าที่ผสมวิตามินให้คนรักสุขภาพได้เลือกรับประทานกัน

จากการเก็บข้อมูลเบื้องต้นพบว่า แบรนด์น้ำดื่มวิตามินซีที่ได้รับความนิยมมีดังนี้

C-vitt เครื่องดื่มวิตามินซี แบรนด์ ซี-วิต โดยบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP

Double C ผู้ผลิตเครื่องดื่มวิตามินซี แบรนด์ ดับเบิ้ลซี โดยบริษัท หนองคายเพาเวอร์ดริ๊งก์ จำกัด

Vit A Day เครื่องดื่มวิตามินซี แบรนด์วิต อะ เดย์ โดยบริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม If CoCo ชื่อดังอีกด้วย

Woody C+ Lock เครื่องดื่มวิตามินซี แบรนด์วู้ดดี้ ซี+ ล็อค โดยบริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมกับ บริษัท A Woody Drink จำกัด ที่มี วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา เป็นเจ้าของ

Hi VitaminC โดยกลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล)

นอกจากนี้ยังมีน้ำดื่ม และน้ำดื่มอัลคาไลน์ ที่ผสมวิตามินอื่นๆ ที่เรารู้จักกันดีวางเรียงรายให้ได้เลือกสรร

ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ โดยโรงพยาบาลยันฮี

น้ำดื่มวิตามินบี วิตามินซีของ Vit A Day โดยบริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด

น้ำดื่ม PH PLUS 8.5 โดยบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

น้ำดื่ม B'lue โดย บริษัท ดานอน-เซ็ปเป้ เบฟเวอเรจเจส จำกัด ที่เป็นการร่วมทุนระหว่าง Danone SA และ บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน)

อควาฟิน่าวิตซ่า โดยบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ ประเทศไทย จำกัด

มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยเพราะเหตุใดกระแสการดื่มน้ำวิตามินกลับมาเปรี้ยงปร้างอีกครั้ง ที่สำคัญหลายบริษัทผลิตน้ำดื่มวิตามินซีต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขายดิบขายดี และผู้บริโภคก็ต่างชื่นชอบ ที่สำคัญโอกาสของ Functional Drink นั้นยังไปได้ต่อ

Functional Drink โตต่อเนื่อง 

สำหรับ Functional Drink หรือ ฟังก์ชันนัลดริงก์ คือ กลุ่มเครื่องดื่มที่ให้ประโยชน์กับร่างกาย ซึ่งเครื่องดื่มผสมวิตามินต่างๆ ก็จัดอยู่ในหมวดนี้ หากดูแนวโน้มแล้วพบว่า เครื่องดื่มในหมวดดังกล่าวมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูง เนื่องจากเทรนด์สุขภาพยังมาแรง ที่สำคัญหาดื่มได้ง่าย ราคาไม่แพง เฉลี่ยขวดละไม่เกิน 20 บาท เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ถ้าถามว่าขายดีขนาดไหน ต้องลองถามเจ้าตลาดอย่าง โอสถสภา โดย ธนา ไชยประสิทธิ์ รักษาการ CEO บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต C-vitt กล่าวว่า เครื่องดื่มวิตามินซีแบรนด์ ซี-วิต ในไตรมาส 1/63 นั้นทำยอดขายสูงสุดถึง 99 ล้านขวด

โดย โอสถสภา ได้มีการเพิ่มกำลังการผลิต ส่งผลให้ C-vitt เป็นผู้นำตลาด Functional Drink ด้วยส่วนแบ่ง 33.9% และไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้น แต่โอสถสภามีแผนการส่งออกซี-วิต ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอีกด้วย

ศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตเครื่องดื่มวิตามินซี Hi VitaminC มองว่า เทรนด์การดูแลสุขภาพเป็นกระแสที่มีมาอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มมากยิ่งขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้ตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ช็อต ที่เน้นส่วนผสมของวิตามินซี เป็นตลาดที่มีการเติบโต 20% จากช่วงเดียวกันเมื่อปี 62 จึงเป็นที่มาทำให้เราเข้าร่วมตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี

ขณะที่ เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต Woody C+ Lock มองว่า กระแสการดูแลสุขภาพกำลังเติบโต เช่นเดียวกับการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยตนกับวู้ดดี้ มิลินทจินดา ก็มองไปในทางเดียวกันว่าควรเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และน่าจะตอบสนองกับเทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้  

ส่วน ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE กล่าวว่า ผู้บริโภคใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการเติบโตที่ดีของกลุ่มผลิตภัณฑ์ Functional Drink และ Functional Jelly หรือ เจลลี่ที่ให้ประโยชน์กับร่างกาย นั้นเราคาดการณ์ว่าจะเป็นเทรนด์ที่จะมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 63 และเราเตรียมขยายผลิตภัณฑ์น้ำผสมวิตามิน บลู ไปยังตลาดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในกลุ่มประเทศ กัมพูชา ลาว และเกาหลีใต้ อีกด้วย

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า การสู้ศึกเพื่อเป็นหนึ่งในมาร์เก็ตแชร์ของ Functional Drink ยังคงเดินหน้าต่อไป หลายๆ บริษัทได้วิจัย และปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ดูแลสุขภาพ เช่น คนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก คนที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย หรือสาวๆ ที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณภายใต้น้ำดื่มที่กินง่าย ไม่แพง และหาได้ตามร้านสะดวกซื้อ ก็คงต้องจับตาดูว่าเกมนี้จะมีผู้เล่นหน้าใหม่ๆ หรือเจ้าตลาดออกมาสู้ศึกอย่างไรบ้างในอนาคต.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ