แม้เศรษฐกิจซบเซาแต่ "แอนดรอยด์ทีวี" ยังขายดี เน้นราคาถูก ฟังก์ชั่นเยอะ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แม้เศรษฐกิจซบเซาแต่ "แอนดรอยด์ทีวี" ยังขายดี เน้นราคาถูก ฟังก์ชั่นเยอะ

Date Time: 11 ส.ค. 2563 17:30 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • TCL เผยแอนดรอยด์ทีวียังขายดี แม้เศรษฐกิจซบเซา เพราะราคาถูก ฟังก์ชั่นเยอะ ตอบโจทย์ผู้บริโภค ล่าสุดจับมือ LINE TV เพิ่มทางเลือกผู้ชมชอบ Big Screen

Latest


TCL เผยแอนดรอยด์ทีวียังขายดี แม้เศรษฐกิจซบเซา เพราะราคาถูก ฟังก์ชั่นเยอะ ตอบโจทย์ผู้บริโภค ล่าสุดจับมือ LINE TV เพิ่มทางเลือกผู้ชมชอบ Big Screen

จาง เซิ่งหยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแข่งขันในอุตสาหกรรมทีวีนั้นให้ความสำคัญด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และบริการหลังการขายเป็นหลัก

ทั้งนี้ ทีซีแอลมียอดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มทีวี คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดราว 10% ของตลาดทีวีในเชิงปริมาณเฉลี่ยราว 2.6 ล้านเครื่องต่อปี สูงสุดเป็นอันดับ 3 และเรายังตั้งเป้ารักษาความเป็นผู้นำแบรนด์ที่มียอดขายทีวีสูงสุดใน 3 อันดับแรกของไทย และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 15% ภายใน 3 ปีนี้อีกด้วย

ในส่วนของตลาดแอนดรอยด์ทีวีนั้น ทีซีแอลมียอดจำหน่ายสินค้าเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย ซึ่งจุดเด่นของ TCL ที่ถือเป็นข้อได้เปรียบที่ต่างจากคู่แข่ง เช่น สนับสนุนภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาอื่น ๆ ในการค้นหา รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง และยังสามารถใช้ฟังก์ชั่น google assistant หรือระบบสั่งงานด้วยเสียง รวมถึงการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT (Internet of things) ได้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุด ทีซีแอลได้ร่วมกับ LINE TV ในประเทศไทยเปิดตัวทีวี TCL TV รุ่น LINE TV ใหม่ล่าสุด โดยเพิ่มปุ่มเข้าถึงแอปพลิเคชัน LINE TV ไว้บนรีโมทคอนโทรล เพื่อให้ผู้ชมสามารถรับชมคอนเทนต์ของ LINE TV ได้ทันที โดยคาดว่าทีวีรุ่นดังกล่าว ประมาณการยอดขายไว้ที่ 2,500 เครื่องต่อเดือน หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 30 ล้านบาทต่อเดือน

ดูออนไลน์ผ่านจอใหญ่

นายกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า LINE TV ถือเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่มีคอนเทนต์ทั้งละคร ซีรีส์ ซิตคอม ภาพยนต ร์รวมถึง Original Content ของ LINE TV รวมกว่า 1,000 คอนเทนต์

โดยเข้าถึงผู้ชมทั่วประเทศกว่า 40 ล้านราย สามารถชมคอนเทนต์ผ่านอุปกรณ์อย่างมือถือ แท็บเล็ต และโน้ตบุ๊ก แต่ช่วงที่ผ่านมาพบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคนั้นมี การรับชมผ่านจอใหญ่ (Big Screen) ของ LINE TV กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเดือน มิ.ย. 63 กับ ม.ค. 63 พบว่า การรับชมผ่านจอใหญ่เติบโตสูงขึ้นถึง 121% โดยมีจำนวนยอดวิวต่อคนเพิ่มขึ้น 55% เมื่อรับชมผ่านจอใหญ่ ตรงนี้แสดงให้เห็นได้ชัดเลยว่า ทีวียังคงเป็นอุปกรณ์สำคัญในการสร้างความบันเทิงเมื่อพวกเขาอยู่บ้าน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการนำ LINE TV ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคอนเทนต์เข้ากับอุปกรณ์รับชมทีวีอย่าง TCL จะช่วยตอบโจทย์ ความต้องการของผู้ชมในยุคปัจจุบันให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยขยายฐานผู้ชม LINE TV ให้โตขึ้นในกลุ่มแอนดรอยด์ทีวีภายในปี 63 ด้วยเช่นกัน 

ข้อมูลตลาดทีวีประเทศไทย

  • เดือน ม.ค.-มิ.ย.2563 ตลาดทีวีไทยมีศักยภาพการผลิต (market capacity) อยู่ที่ราว 1.49 ล้านเครื่อง และมียอดขายในเชิงมูลค่าราว 13,300 ล้านบาท
  • TCL มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 9.7% ครองอันดับ 3 ของตลาด รองจาก Samsung และ LG

ข้อมูลตลาดแอนดรอยด์ทีวี

  • จากการพัฒนาของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ด้านทีวี ทำให้ยอดจัดส่งของผลิตภัณฑ์ Smart TV มีทิศทางในเชิงบวกมาอย่างต่อเนื่อง
  • สิ้นปี 2562 มียอดจัดส่งของ Smart TV ทั่วโลกอยู่ที่ราว 130 ล้านเครื่อง โดยเฉพาะ Android TV มียอดขายพุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • ปี 2562 TCL เป็นแบรนด์ผู้จัดจำหน่าย Android TV รายใหญ่ที่สุดของโลก
  • มีการคาดการณ์ว่าในปี 2563 ระบบ Android จะเป็นระบบปฏิบัติการ (OS) หลักของวงการทีวีทั้งหมด

Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ