"ซีพีเฟรชมาร์ท" โฉมใหม่ตอบโจทย์หลังโควิด

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ซีพีเฟรชมาร์ท" โฉมใหม่ตอบโจทย์หลังโควิด

Date Time: 27 มิ.ย. 2563 05:01 น.

Summary

  • “ซีพีเฟรชมาร์ท” มินิซุปเปอร์มาร์เกตสัญชาติไทย ได้ประเดิมปรับโฉมรูปลักษณ์ของร้านใหม่ที่สาขารัชดา 66 รองรับชีวิตวิถีใหม่ ที่ทุกคนล้วนต้องปรับตัว

Latest

อัปเดต 5 กลยุทธ์ขายของ พิชิตใจคน Gen Z อยากรักษ์โลก แต่ของมันต้องมี แบรนด์รับมืออย่างไร?

ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ได้สร้างผลกระทบขึ้นในวงกว้าง มีบริษัทเอกชนจำนวนมากที่อาสาออกมาช่วยเหลือคนไทยในยามทุกข์ยากกันเราได้เห็นความสามัคคีเกิดขึ้นในประเทศไทยที่ร่วมกันต้านการแพร่ระบาดจนประสบความสำเร็จ

กลุ่มบริษัทเจริญโภคภัณฑ์หรือเครือซีพี เป็นบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ที่มีโครงการรับผิดชอบทางสังคมอย่างโดดเด่นตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นวิกฤติมาจนถึงขณะนี้มีกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ตามปรัชญา 3 ประโยชน์ คือ ประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน และบริษัทเป็นอันดับสุดท้าย กับเป้าหมายให้ประเทศแข็งแกร่งมากขึ้น ให้ทุกคนร่วมฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน

สำหรับ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือได้จัดส่งอาหารคุณภาพให้โรงพยาบาลรัฐ 200 แห่ง จัดอาหารให้กลุ่มกักกันตนเอง นำฟู้ดทรักของซีพีเอฟไปแจกจ่ายอาหารตามชุมชนต่างๆ รวมถึงการนำข้าวกล่องมาจำหน่ายในราคาพิเศษเพียง 20 บาท เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้คนไทย

ขณะการแพร่ระบาดในประเทศคลี่คลายลง ธุรกิจได้กลับมาดำเนินกิจกรรมต่อ ร้าน “ซีพีเฟรชมาร์ท” มินิซุปเปอร์มาร์เกตสัญชาติไทย ได้ประเดิมปรับโฉมรูปลักษณ์ของร้านใหม่ที่สาขารัชดา 66 รองรับชีวิตวิถีใหม่ ที่ทุกคนล้วนต้องปรับตัว

“เรื่องความปลอดภัยในอาหารเป็นพื้นฐานที่ร้านซีพีเฟรชมาร์ทมีให้กับผู้บริโภคทุกคนอยู่แล้ว สิ่งที่แตกต่างจากเดิมคือการเพิ่มเติมสินค้ารองรับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ในทำเลที่ใกล้บ้านมากขึ้น พร้อมมีบริการส่งถึงบ้าน ทำให้ผู้คนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรวมตัวกันซื้อของในซุปเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ เพิ่มระยะห่างทางสังคม ลดโอกาสการแพร่เชื้อ” นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ เกริ่นถึงร้านโฉมใหม่

รูปแบบของ ซีพีเฟรชมาร์ท มีลักษณะเฉพาะ มีความพิเศษแตกต่างจากค้าปลีกรายอื่นๆ ด้วยการผสมผสานความเป็นซุปเปอร์มาร์เกตกับร้านสะดวกซื้อเข้าด้วยกัน ในพื้นที่ขายมีทั้งสินค้าของสด และสินค้าอื่นๆเพื่อการบริโภค อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องปรุงรสอย่างครบครัน ที่สาขารัชดา 66 จะแบ่งสัดส่วนการขายเป็นโซนสินค้าอาหารสด 50%
ทั้ง เนื้อหมู เนื้อไก่ กุ้งสด และปลา โซนอาหารพร้อมปรุง 20%อาหารพร้อมทาน 20% และเครื่องปรุง-อาหารแห้ง 10% และการเปิดสถานี “ชาบู-หมูกระทะ” เพื่อตอบโจทย์ประชาชนที่นิยมทำอาหารรับประทานเองภายในบ้านมากขึ้น

สถานีชาบู–หมูกระทะ เป็นพื้นที่รวบรวมอาหารสดสำหรับการปรุงเมนูชาบู หรือ หมูกระทะ ที่มีการตัดแต่งชิ้นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ให้พอเหมาะกับการรับประทานแต่ละคำ มีทั้งลูกชิ้นและเครื่องเคียงในการเติมเต็มมื้ออาหารอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ยังมีตู้จำหน่ายกุ้งสด CP ระดับพรีเมียม ส่งตรงจากฟาร์มทุกวัน เป็นกุ้งคุณภาพ ตัวใหญ่ เนื้อแน่น รสชาติหวานอร่อย ในราคาคุ้มค่า

“ช่วงโควิดที่ผ่านมา การจำหน่ายอาหารผ่านวิธีสั่งซื้อออนไลน์เป็นที่นิยมมาก เพราะคนต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยชาติ ทำให้มีกิจกรรมที่สร้างสัมพันธ์ในครอบครัวอย่างการปรุงอาหารทุกวัน และบางคนเพิ่งค้นพบว่าตนมีฝีมือในการทำอาหาร ดังนั้น เราจึงเลือกใช้กลยุทธ์อี-คอมเมิร์ซมาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้ากลุ่มนี้ ผ่านแอปพลิเคชัน CPFreshmart จัดส่งอาหารในรัศมี 3 กิโลเมตรจากร้าน ให้ถึงมือผู้รับภายในเวลาอันรวดเร็ว”

นายประสิทธิ์กล่าวว่า ระบบโลจิสติกส์ หรือการจัดส่งอาหารของซีพีเฟรชมาร์ทสร้างชื่ออย่างมากเมื่อครั้งจัดส่งอาหารให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงผู้กักตนหลังกลับจากต่างประเทศ 20,000 ราย โดยอาหารทั้งหมดจะได้รับการควบคุมอุณหภูมิตั้งแต่ออกจากโรงงาน ไปยังร้านสาขา และไปจนกระทั่งถึงมือลูกค้า ซึ่งการควบคุมอุณหภูมิตลอดเส้นทางเช่นนี้เรียกได้ว่าเป็นการรักษาคุณภาพอาหารที่ดีที่สุด

ขณะเดียวกัน พนักงานขับรถส่งอาหารให้ลูกค้าก็ต้องสวมหน้ากาก-ถุงมือ พร้อมเน้นการรักษาระยะห่าง เช่น การแขวนถุงอาหารให้ที่รั้วบ้านแทนการสัมผัส หรือการรับชำระเงินผ่าน True Wallet เพื่อลดการสัมผัสธนบัตรหรือเงินทอน เป็นต้น

ร้านซีพีเฟรชมาร์ทโฉมใหม่ ต้นแบบร้านขายอาหารสดบนแนวคิด “รวมพลความสดคุณภาพดี ราคาเป็นกันเอง... พร้อมบริการส่งถึงบ้าน” เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้บริโภคชีวิตวิถีใหม่หลังวิกฤติโควิด.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ