เดินหน้า "ปั้น" ผู้ประกอบการให้เป็น “ดาว” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ 40 ล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เดินหน้า "ปั้น" ผู้ประกอบการให้เป็น “ดาว” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ 40 ล้าน

Date Time: 27 พ.ค. 2563 19:55 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • สสว. จับมือ 4 มหาวิทยาลัยรัฐ “ปั้น” ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 77 จังหวัด ให้เป็น “ดาว” ตั้งเป้าสร้างดาวรุ่งไม่น้อยกว่า 60 ราย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ 40 ล้านบาท

Latest


สสว. จับมือ 4 มหาวิทยาลัยรัฐ “ปั้น” ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 77 จังหวัด ให้เป็น “ดาว” ตั้งเป้าสร้างดาวรุ่งไม่น้อยกว่า 60 ราย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ 40 ล้านบาท

ผศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต่อยอดโครงการปั้นดาว ปี 2563 ขยายพื้นที่ให้ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการเชิงลึก แบบเข้มข้น ครบทุกด้าน คาดว่ามีจำนวน 180 ราย เกิดผู้ประกอบการดาวรุ่งไม่น้อยกว่า 60 ราย สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้แบบก้าวกระโดด สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ประมาณ 40 ล้านบาท

นอกจากเป็นการเชื่อมโยง บูรณาการการทำงานผ่านมหาวิทยาลัยและเครือข่าย ซึ่งเป็นแหล่งทางปัญญาและผู้รู้แล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงไปยังผู้ประกอบการทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง และผู้ประกอบการที่ได้รับการปั้นให้เป็นดาว จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในการสร้างรายได้และสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศในระยะยาว

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ดูแลพื้นที่ครอบคลุม 26 จังหวัด ในกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และภาคตะวันออก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เน้นพื้นที่ 17 จังหวัดในภาคเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 20 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รับผิดชอบใน 14 จังหวัดในภาคใต้

สำหรับโครงการปั้นดาว ปี 2563 ได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการฯ เสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการคัดเลือกพิจารณาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและคุณสมบัติ จากนั้นจะได้รับการอบรมหลักสูตรต่อเนื่อง 3 วัน ประกอบการด้วยการอบรมเชิงลึก พร้อมที่ปรึกษาจุดประกายความคิด และอบรมเชิงปฏิบัติ 4 ด้าน ทั้งการฝึกทักษะเพิ่มมูลค่า ลดความสูญเสีย ช่องทางการตลาดออนไลน์ และการประเมินศักยภาพตนเอง ก่อนเข้าสู่การทดลองตลาดช่วงเดือน ก.ย.นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ