เดินหน้ากองทุนยุวสตาร์ทอัพ ปั้นนิสิตนักศึกษา เป็นนักรบเศรษฐกิจ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เดินหน้ากองทุนยุวสตาร์ทอัพ ปั้นนิสิตนักศึกษา เป็นนักรบเศรษฐกิจ

Date Time: 23 ก.พ. 2563 19:02 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • กระทรวงการอุดมศึกษาฯ เดินหน้ากองทุนยุวสตาร์ทอัพ ปั้นนิสิตนักศึกษา ผ่านการเรียนรู้ประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน เป็นนักรบทางเศรษฐกิจ พร้อมให้ทุนสนับสนุนต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์

Latest


กระทรวงการอุดมศึกษาฯ เดินหน้ากองทุนยุวสตาร์ทอัพ ปั้นนิสิตนักศึกษา ผ่านการเรียนรู้ประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน เป็นนักรบทางเศรษฐกิจ พร้อมให้ทุนสนับสนุนต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยถึง โครงการกองทุนยุววิสาหกิจเริ่มต้น หรือกองทุนยุวสตาร์ทอัพ ว่า มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนิสิตนักศึกษา ร่วมกับบุคลากรมหาวิทยาลัย ใช้ระยะเวลา 3-5 ปี ให้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทดลองจัดตั้งสตาร์ทอัพ ต่อยอดให้เกิดเป็นนวัตกรรมทางธุรกิจ นวัตกรรมสังคมและนวัตกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้สามารถก้าวไปเป็นสตาร์ทอัพ เป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งจะนำประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีของโลก

ทั้งนี้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมกับกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม จัดตั้งกองทุนยุวสตาร์ทอัพ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศและเป็นโครงการสำคัญในการปฏิรูปประเทศไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยการใช้พลังเยาวชนไทยเป็นกุญแจหลักในการขับเคลื่อนประเทศ พร้อมทั้งปฏิรูประบบการเรียนรู้สร้างประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน เปิดโอกาสให้ยุวชนนำความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ไปพัฒนาพื้นที่ชนบท พร้อมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และผู้ประกอบการยุคใหม่อีกด้วย


ด้าน ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า กองทุนยุวสตาร์ทอัพ แบ่งเป็น 2 กิจกรรมหลัก 1.โครงการ Startup Thailand League เป็นการพัฒนา บ่มเพาะ การประกวดแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจของนักศึกษาระดับประเทศ และการสร้างเครือข่ายพันธมิตรร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และ 2.โครงการ Pre-seed Funding เป็นการสนับสนุนเงินทุนสำหรับต่อยอดธุรกิจจริง ในรูปแบบเงินอุดหนุนสมทบบางส่วนแบบให้เปล่า (90/10) แบ่งออกเป็น 3 โปรแกรม คือ 1.INCUBATORS INCENTIVE PROGRAM วงเงินสนับสนุน สูงสุด 1,500,000 บาท 2.UNIVERSITY SEED GRANT PROGRAM วงเงินสนับสนุน สูงสุด 750,000 บาท และ 3.INNOVATION LABS PROGRAM วงเงินสนับสนุน สูงสุด 500,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานพันธมิตรอย่าง ธนาคารออมสิน หน่วยงานภาครัฐที่จะมาช่วยสนับสนุนเงินทุนบางส่วน ให้สามารถนำไอเดียไปต่อยอดธุรกิจสู่เชิงพาณิชย์ได้จริง และที่ผ่านมาได้จัดงานโรดโชว์ กองทุนยุวสตาร์ทอัพ ภาคกลาง นำเสนอผลงานของโครงการยุวชนสร้างชาติ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวทางดำเนินธุรกิจสตาร์ทอัพ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนสมัครรับทุนได้ตั้งแต่วันนี้ที่ NIA สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ