ททท.ทบทวนแผนตลาดใหม่

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ททท.ทบทวนแผนตลาดใหม่

Date Time: 17 ม.ค. 2563 09:51 น.

Summary

  • นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.พ.นี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยว

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

(นายยุทธศักดิ์ สุภสร)

สถานการณ์โลกเปลี่ยนเลิกเห็นเติบโตแบบหวือหวา

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.พ.นี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เรียกประชุมตลาดต่างประเทศ เพื่อทบทวนแผนการตลาดในปี 2563 ของ ททท.ใหม่ ภายหลังสถานการณ์โลกเปลี่ยนในหลายๆ มิติ ทั้งเศรษฐกิจโลก ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไปจากการดิสรัปของเทคโนโลยี การแข่งขันสูง และอื่นๆมีผลทำให้ภาคการท่องเที่ยวไทยเข้าสู่ภาวะนิวนอร์มอล (New Normal) หรือความปกติในรูปแบบใหม่ ที่ไม่สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดหรือหวือหวาเหมือนในอดีต โดยพื้นที่ตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา จะประชุมผู้อำนวยการสำนักงานกันก่อนวันที่ 19 ม.ค.นี้ ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งต้องทบทวนสิ่งที่ทำมาแล้วและสิ่งที่ต้องทำต่อไป

“สถานการณ์ตลาดยุโรปในปี 2562 ติดลบนิดหน่อยประมาณ 1% ขณะที่ในปี 2563 จะพยายามให้ทรงตัวเท่ากับปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องปรับตัวด้านวิธีการทำตลาดหลายๆ ส่วน เพื่อรับมือกับปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งไม่ใช่แค่เงินบาทแข็งค่า แต่ในบางตลาดอย่างสวีเดน เงินโครนอ่อนค่าจาก 1 โครนฯต่อ 5 บาท เหลือประมาณ 3.2 บาทในปัจจุบัน และก่อนหน้านี้เคยทำสถิติ 3.05 บาท อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 16 ปี ช่วงปี 2562 และเศรษฐกิจยุโรปกำลังแย่ลงในหลายๆเซ็กเตอร์ อย่างอังกฤษ ตลอดปีที่ผ่านมาการเดินทางไปต่างประเทศยังจุดหมายระยะไกล ของชาวอังกฤษติดลบ 2.5% ส่วนที่มาไทยยังถือว่าดี ติดลบเพียง 1%”

นอกจากนี้ คู่แข่ง เช่น ตุรกี กรีซ และอิตาลี ต่างแข่งดึงนักท่องเที่ยวตลาดยุโรปด้วยราคา ขณะที่มัลดีฟส์และญี่ปุ่น ซึ่งมีภาพลักษณ์สินค้าท่องเที่ยวราคาแพง ยังเล่นราคาเพื่อชิงนักท่องเที่ยวตลาดยุโรป ทำให้ไทยค่อนข้างเหนื่อยจากการติดอยู่ในภาพลักษณ์เรื่องคุ้มค่าเงิน แม้มีการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวดีขึ้น อยากปรับราคาขายสูงขึ้น แต่ก็ทำได้ยาก ขณะที่เวียดนามก็เป็นอีกจุดหมายที่มาแรง สดใหม่ ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยวถูก
กว่าไทย 20-30% ดึงตลาดรัสเซียไปจำนวนมาก เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ