“โออาร์” ดึงผู้สูงวัยเป็น “บาริสต้า”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“โออาร์” ดึงผู้สูงวัยเป็น “บาริสต้า”

Date Time: 16 ม.ค. 2563 09:20 น.

Summary

  • นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์ ได้เปิดร้าน คาเฟ่ อเมซอน เพื่อการสร้างโอกาส

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์ ได้เปิดร้าน คาเฟ่ อเมซอน เพื่อการสร้างโอกาส หรือคาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ (Café Amazon for Chance) สาขาที่ 7 ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเป็น คาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ สาขาแรกที่ขยายโอกาสไปยังกลุ่มผู้สูงวัย เป็นบาริสต้าของร้านช่วยสร้างงาน ส่งเสริมคุณภาพชีวิต สร้างความเท่าเทียม ในการดำรงชีวิตให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส เพราะสังคมไทยกำลังก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ มีสัดส่วนของประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปคิดเป็น 10% ของจำนวนประชากรทั้งหมด โออาร์ จึงนำรูปแบบทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของคาเฟ่ อเมซอน ที่มี3,150 สาขา มาปรับใช้กับโครงการ คาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์

ทั้งนี้ โออาร์ ได้ร่วมกับบริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะการทำงานให้กับผู้พิการทางการได้ยินและผู้พิการทางการเรียนรู้ ให้เป็นบาริสต้า ซึ่ง คาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ สาขานี้ เป็นสาขาแรกที่ โออาร์ ดำเนินการเอง โดยออกแบบอุปกรณ์ภายในร้าน ให้เหมาะสมกับการทำงานของผู้สูงวัย เช่น การออกแบบความสูง ของชั้นวางวัตถุดิบให้เหมาะสม ปลอดภัยในการทำงาน การใช้เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความสะดวก รักษารสชาติให้คงมาตรฐาน จัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น เป็นต้น
“ปัจจุบันมีร้าน คาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ เปิดให้บริการ 7 สาขา ในกรุงเทพฯ จังหวัดสมุทรปราการ นครปฐม และชลบุรี อาทิ สาขาหอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา, สาขาสนามลู่ปั่นจักรยาน เจริญสุขมงคลจิต สุวรรณภูมิ, ปตท. สำนักงานใหญ่ , สาขากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมีแผนขยายร้าน คาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ อย่างต่อเนื่อง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ