“เถาเป่า” ดันแบรนด์ไทยบุกจีน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“เถาเป่า” ดันแบรนด์ไทยบุกจีน

Date Time: 9 ม.ค. 2563 10:37 น.

Summary

  • เถาเป่า (Taobao) เว็บไซต์อีคอมเมิรซ์ในเครืออาลีบาบาแห่งประเทศไทย ได้จัดงานเปิดตัวโครงการ “โปรเจกต์แมคเจลแลน” ขึ้นในประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลก

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2563 เถาเป่า (Taobao) เว็บไซต์อีคอมเมิรซ์ในเครืออาลีบาบาแห่งประเทศไทย ได้จัดงานเปิดตัวโครงการ “โปรเจกต์แมคเจลแลน” ขึ้นในประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลก มีเป้าหมายเพิ่มแบรนด์สินค้าจากไทยบนแพลตฟอร์มของเถาเป่าอีก 25% ภายในสิ้นปีนี้

นายเหยา เหว่ย ผู้อำนวยการ เถาเป่า โกลบอล เปิดเผยว่า โปรเจกต์ แมคเจลแลน มีเป้าหมายที่จะคัดสรรสินค้าที่ดีที่สุดไปสู่ลูกค้าชาวจีนผ่านความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการรับรองสินค้าจากประเทศไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากเอสเอ็มอีที่มีความโดดเด่น เหมาะสมกับตลาดจีนและเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องสำอาง อาหาร เป็นต้น โดยเหตุที่เริ่มต้นในประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลก เพราะเป็นประเทศที่มีความใกล้ชิดและมีจุดเชื่อมโยงกันผ่านการท่องเที่ยว เนื่องจากคนจีนนิยมมาเมืองไทย

ทั้งนี้ โปรเจกต์แมคเจลแลน ตั้งชื่อตามนักสำรวจชาวโปรตุเกสชื่อเฟอร์ดินาน แมคเจลแลน ซึ่งเดินทางสำรวจรอบโลกได้เป็นคนแรก เป็น โครงการกระตุ้นกำลังซื้อ โดยเถาเป่าจะจัดกิจกรรมนำกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดจากประเทศจีน มาทำไลฟ์สตรีมมิงขายสินค้าในไทยสดๆ บนแพลตฟอร์มของเถาเป่า เพราะไลฟ์สตรีมมิงขายของกำลังเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ซื้อชาวจีน

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การที่เถาเป่าโกลบอลเลือกไทยเป็นตลาดเปิดตัวโครงการนี้ ทำให้ไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเป็นอีกก้าวสำคัญต่อการผลักดันสินค้าไทยสู่ตลาดซื้อขายออนไลน์ในประเทศจีน โดยการค้าออนไลน์จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยทำให้ประเทศไทยก้าวพ้นจากกับดักการเป็นประเทศรายได้ปานกลางได้สำเร็จ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ