“ศักดิ์สยาม” โวยแผนลดค่าโดยสาร

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ศักดิ์สยาม” โวยแผนลดค่าโดยสาร

Date Time: 3 ธ.ค. 2562 09:17 น.

Summary

  • “ศักดิ์สยาม” ไม่ปลื้มมาตรการลดค่าโดยสารระบบขนส่งทางราง ที่ลดราคาเฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ประชาชนไม่ได้ประโยชน์แท้จริง สั่ง “รฟม.” และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำแผนลดราคาใหม่ทั้งระบบ

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

สั่ง รฟม.รื้อใหม่หมดลั่นต้องลดแบบไร้เงื่อนไข

“ศักดิ์สยาม” ไม่ปลื้มมาตรการลดค่าโดยสารระบบขนส่งทางราง ที่ลดราคาเฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ประชาชนไม่ได้ประโยชน์แท้จริง สั่ง “รฟม.” และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำแผนลดราคาใหม่ทั้งระบบ และรายงานภายใน 15 ธ.ค.นี้ พร้อมลั่น 9 ธ.ค.นี้ ดีเดย์ ให้เงินรางวัลนำจับรถโดยสารสาธารณะผิดกฎหมายขนส่ง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาปรับลดค่าโดยสารระบบขนส่งมวลชนใหม่ทั้งระบบ เพื่อลดค่าครองชีพประชาชน และเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนอย่างแท้จริง เมื่อแล้วเสร็จให้นำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ได้เลย และให้รายงานกระทรวงคมนาคมไม่เกินวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ เพราะมองว่า การลดค่าครองชีพให้ประชาชน หรือการให้ของขวัญปีใหม่ จะต้องไม่มีเงื่อนไขของการให้ว่าต้องลดค่าโดยสารในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่เมื่อให้เป็นของขวัญแล้ว ประชาชนต้องได้รับเต็มที่ โดยในเบื้องต้นการลดค่าครองชีพ อาจออกเป็นมาตรการระยะสั้น เช่น 1 เดือนก่อน แล้วอาจต่ออายุมาตรการไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกัน จะต้องไม่ส่งผลต่อสัญญากับเอกชน

“แต่ละปีมีการให้ของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้บริการด้วยการปรับลดราคา แต่กลับกำหนดเงื่อนเวลา ทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง จึงสั่งการให้กลับไปแก้ไขใหม่โดยให้ครอบคลุมการปรับลดราคาระบบรางทั้งระบบ นอกจากนี้ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ปรับลดราคาเช่นกัน”

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ บอร์ด รฟม.มีมติลดค่ารถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ คือ สายสีน้ำเงิน เก็บค่าโดยสารแบบเที่ยวแต่ละเดือน และสายสีม่วง ไม่เกิน 20 บาทตลอดสายในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (ออฟพีก) แต่ตนมองว่า ประชาชนไม่ควรถูกกำหนดช่วงการเดินทาง เช่น ช่วงเวลา 04.00 น. เป็นต้น หากจะช่วยเหลือจริง ควรเป็นช่วงเวลาของการเดินทางจริงๆ

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างยกร่างประกาศกรมขนส่งทางบก เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจ่ายเงินรางวัลนำจับการกระทำผิด ที่เข้าข่ายเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ซึ่งครอบคลุมการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท คาดว่า จะออกประกาศและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.62 โดยหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะ แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน โทร. 1584 และเฟชบุ๊ก เพจกรมการขนส่งทางบก ซึ่งผู้ที่ชี้เบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับ 50% ของค่าปรับตั้งแต่ 200-10,000 บาท หลังจากที่มีการตรวจสอบว่า กระทำความผิดจริง “ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการทำเพื่อเพิ่มรายได้ให้รัฐจากค่าปรับ แต่เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมสร้างวินัยจราจร รวมถึงให้รถสาธารณะรักษาระเบียบตามกฎหมายขนส่งทางบก”

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. กล่าวว่า ขบ. ศึกษาเรื่องดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว รวมทั้งได้ประสานกระทรวงการคลังในเรื่องการจ่ายเงินรางวัลนำจับ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียด และแนวทางปฏิบัติ ตั้งแต่การรับแจ้งไปจนถึงการจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส ซึ่งเงินรางวัลมีตั้งแต่ 200-25,000 บาท “การดำเนินการต้องรัดกุม คนแจ้งไม่ใช่แค่โทร.แจ้ง แต่จะต้องยืนยันว่ามีตัวตนจริง มีหลักฐานการนำจับ เช่น ภาพถ่าย, คลิปวิดีโอ ซึ่ง ขบ.จะสอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ เมื่อสอบสวนเสร็จ คนนำจับถึงจะได้รางวัล โดยต้องมารับเอง จะไม่ทำธุรกรรมผ่านบัญชีแต่อย่างใด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ