“เอเจ” ดึงกลุ่มทุนจีนลงทุนในไทย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“เอเจ” ดึงกลุ่มทุนจีนลงทุนในไทย

Date Time: 22 พ.ย. 2562 09:22 น.

Summary

  • นายอมร มีมะโน ผู้ก่อตั้ง บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์เอเจ และ ตัวแทนอาลีบาบากรุ๊ปได้นำคณะผู้นำธุรกิจจากประเทศจีน

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายอมร มีมะโน ผู้ก่อตั้ง บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์เอเจ และ ตัวแทนอาลีบาบากรุ๊ปได้นำคณะผู้นำธุรกิจจากประเทศจีน บริษัท Blue Source Capital Group (BSCG) เข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการค้าการลงทุนและสร้างแพลตฟอร์มการรวมกลุ่มรายอุตสาหกรรม (VSCP) ร่วมกันระหว่างไทยกับจีน เพื่อประโยชน์ในด้านการค้าและการลงทุนกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งภายหลังการหารือในครั้งนี้ถือว่าการปรึกษาหารือเป็นไปด้วยดี โดยทางรัฐบาลไทยให้ความสนใจ และให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท BSC ปัจจุบันได้บริหารกองทุน 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และลงทุนธุรกิจต่างๆมากกว่า 200 บริษัท และยังได้เป็นผู้พัฒนาธุรกิจแพลตฟอร์ม VSCP เจ้าแรกและรายเดียวในประเทศจีน มีบริษัทในกลุ่มได้ทยอยเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแนสแด็ก ปัจจุบันได้รวมกลุ่มอุตสาหกรรม 18 กลุ่มอุตสาหกรรมของจีนเข้าไว้ด้วยกัน เป็นธุรกิจแพลตฟอร์มที่กำลังได้รับความสนใจจากประเทศต่างๆจำนวนมาก

ด้านนายเหลียวเหวินเจียน ประธานกรรมการ กลุ่ม BSCG กล่าวว่า บริษัทเป็นเจ้าของธุรกิจแพลตฟอร์มเกี่ยวกับกลุ่มรายอุตสาหกรรม Business model VSCP ซึ่งปัจจุบันได้ประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจแพลตฟอร์มรายอุตสาหกรรม 18 รายอุตสาหกรรมแล้ว และการเดินทางมาไทย ถือว่าเป็นครั้งแรกของธุรกิจแพลตฟอร์ม VSCP ออกมาสู่ต่างประเทศ

ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะช่วยผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนการผลิต และต้นทุน ค่าขนส่ง หรือโลจิสติกส์ได้มากกว่า 10% สาเหตุที่สามารถลดต้นทุนได้ เนื่องจากมีการรวบรวมผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันมาไว้ในที่เดียว และเพิ่มอำนาจในการต่อรองราคาวัตถุดิบ ซึ่งทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง จึงช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นของบริษัทที่เข้าร่วม

นายเหลียว เหวินเจียน กล่าวต่อว่า บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนพัฒนาธุรกิจแพลตฟอร์ม VSCP ในไทย ร่วมกับ AJA โดยมีงบลงทุนในไทยประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ ใน 10 อุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันมีการพิจารณาการลงทุน และอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ