CPF-RBF ยันสหรัฐฯตัดจีเอสพีไม่กระทบ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

CPF-RBF ยันสหรัฐฯตัดจีเอสพีไม่กระทบ

Date Time: 29 ต.ค. 2562 05:15 น.

Summary

  • นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวถึง กรณีที่สหรัฐฯตัดสิทธิพิเศษด้านภาษีนำเข้า (GSP) สินค้าจากไทยว่า

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวถึง กรณีที่สหรัฐฯตัดสิทธิพิเศษด้านภาษีนำเข้า (GSP) สินค้าจากไทยว่า สินค้าที่ซีพีเอฟส่งออกจากไทยในกลุ่มที่จะโดนตัด GSP มีเพียงบะหมี่เกี๊ยวกุ้งที่มียอดขาย 0.2% ของยอดขายรวมที่ต้องเสียภาษีในอัตรา 6% เท่านั้น โดยบริษัทได้ปรับแนวทางโดยเข้าไปลงทุนผลิตเพื่อรองรับการบริโภคในประเทศนั้นๆ ทำให้ยอดขายส่วนใหญ่ในส่วนกิจการต่างประเทศนี้มีสัดส่วน 70% ของยอดขายรวม และมีการเติบโตที่ดีมาตลอด เช่นเดียวกับการขยายธุรกิจในอเมริกา ซีพีเอฟได้เข้าไปลงทุนผลิตสินค้าอาหารพร้อมรับประทานและมีการเติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้ และยังคงมีโอกาสขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ด้าน พญ.จัณจิดา รัตนภูมิภิญโญ กรรมการ บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) บริษัทได้รับผลกระทบน้อยมาก เนื่องจากสินค้าที่ส่งออกโดยตรงไปสหรัฐฯอยู่ในกลุ่มอาหารแช่แข็งและอบแห้ง ซึ่งปี 61 มีมูลค่ารวมเพียง 5 ล้านบาท คิดเป็น 0.2% ของยอดขายทั้งหมดที่ 2,700 ล้านบาท ส่วนการส่งออกทางอ้อมสินค้าในกลุ่มแป้งและซอส ที่บริษัทส่งเข้าโรงงานกลุ่มอาหารแช่แข็งนั้น ส่วนมากไม่ได้ส่งไปขายที่สหรัฐฯโดยตรง เพราะเราขายสูงกว่าเมื่อเทียบกับราคาขายของเวียดนามและอินโดนีเซีย ทำให้สหรัฐฯไปซื้ออาหารแช่แข็งจากทั้ง 2 ประเทศนี้ แต่ RBF ก็ยังเป็นผู้ขายสินค้าให้กับผู้ประกอบการทั้ง 2 ประเทศนี้อยู่ดี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ