จับตารัฐบาลยอมเจรจา “คิงส์เกต” หรือเดินหน้าสู้คดี 18 พฤศจิกายนนี้ที่ฮ่องกง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จับตารัฐบาลยอมเจรจา “คิงส์เกต” หรือเดินหน้าสู้คดี 18 พฤศจิกายนนี้ที่ฮ่องกง

Date Time: 24 ต.ค. 2562 06:45 น.

Summary

  • นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยถึงกรณีบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยถึงกรณีบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี จังหวัดพิจิตร ฟ้องร้องรัฐบาลไทย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ จนทำให้ไทยเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ว่า วันที่ 18 พ.ย.นี้ เรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการเบิกความต่อหน้าคณะอนุญาโตตุลาการ ที่สำนักงานต่างประเทศ ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลไปแก้ต่าง เช่น รายละเอียดข้อกฎหมายของไทย ขั้นตอนการดำเนินการที่ผ่านมาของไทย

โดยระหว่างนี้ไทยมี 2 ทางเลือก คือ ทางเลือกแรก เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบว่า ไทยจะไปเบิกความต่อหน้าคณะอนุญาโตตุลาการที่ต่างประเทศ และทางเลือก 2 หากรัฐบาลต้องการเจรจากับบริษัทคิงส์เกตเพื่อยุติการฟ้องร้องก่อนเข้าสู่การเบิกความวันที่ 18 พ.ย.นี้ ก็ต้องเสนอให้ ครม.พิจารณาเช่นกัน “ทราบว่า คิงส์เกตพร้อมเจรจากับไทย แต่ต้องขอดูรายละเอียดอีกครั้ง จะมีการเจรจาหรือไม่ อย่างไร ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้ส่งสัญญาณว่า พร้อมเจรจากับบริษัทอัครา ทำให้บริษัทส่งหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอเจรจาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ตอบกลับว่าจะมีการเจรจาหรือไม่ โดยการเจรจาจะมีทั้งการชดเชยความเสียหายให้กับเหมืองอัคราตลอดเวลาที่ถูกสั่งปิด และการให้ข้อยืนยันว่าหากคิงส์เกตจะลงทุนในไทยต่อ ต้องไม่ถูกรัฐบาลสั่งปิดกิจการโดยไร้ข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เหมือน 2 ครั้งที่ผ่านมา หากการเจรจาเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่าย เชื่อว่าบริษัทพร้อมยกเลิกการฟ้องร้อง

ทั้งนี้ ประเมินตัวเลขการเสียโอกาสของเหมืองอัครา โดยวัดจากปริมาณสำรองแร่ทอง 890,000 ออนซ์ มูลค่า 37,020 ล้านบาท และแร่เงิน 8.3 ล้านออนซ์ มูลค่า 3,984 ล้านบาท ซึ่งนำมาผลิตได้นานถึง 8-10 ปี รวมมูลค่า 41,004 ล้านบาท แต่ไม่ได้เป็นตัวเลขที่จะฟ้องร้องรัฐบาลไทยอย่างไร ก็ตาม ขณะนี้รอรัฐบาลไทยตัดสินใจว่า จะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างไร จะยอมเจรจาไกล่เกลี่ย หรือเบิกความต่อหน้าคณะอนุญาโตตุลาการที่ฮ่องกง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ