กสทช.จัดระเบียบธุรกิจดาวเทียม

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กสทช.จัดระเบียบธุรกิจดาวเทียม

Date Time: 10 ต.ค. 2562 08:58 น.

Summary

  • พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ต.ค.นี้

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ กสทช.จะจัดเปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะ ร่างประกาศเรื่อง แผนการบริหารสิทธิในการเข้าใจวงโคจรดาวเทียม และร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียม และหลักเกณฑ์วิธีการอนุญาตการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้เอกชนยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการดาวเทียมในไทย และรองรับการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานดาวเทียมระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ในเดือน ก.ย.64

ทั้งนี้ กสทช.ต้องดำเนินการรักษาวงโคจรดาวเทียมตามมาตรา 60 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ระบุว่า รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ ซึ่ง กสทช.มีหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายที่ต้องรักษาวงโคจรดาวเทียมไว้ให้ได้ โดยต้องยื่นเรื่องการรักษาวงโคจรดาวเทียมไปยังสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ซึ่งวงโคจรดาวเทียมที่ได้ยื่นขอใช้ไปยังไอทียูนั้น จะมีระยะเวลาการจองเป็นเวลา 7 ปี หากมีการใช้งานก็จะใช้งานไปจนสิ้นสุดระยะเวลาการอนุญาต แต่หากไม่มีการใช้งานก็ต้องจองการใช้งานทุกๆ 7 ปี

สำหรับประเด็นเรื่องดาวเทียมต่างประเทศมาให้บริการในไทยนั้น เอกชนรายใดที่ต้องการนำดาวเทียมต่างชาติมาให้บริการในประเทศต้องมาจดทะเบียนในไทยเหมือนกับธุรกิจอื่นๆ เพราะถือว่าประกอบธุรกิจในไทย ส่วนการจัดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตนั้น อยู่ระหว่างการกำหนด เบื้องต้นการใช้ดาวเทียมของไทยก็ต้องถูกกว่า ดาวเทียมต่างประเทศ แต่จะไม่แตกต่างกันมาก เพราะธุรกิจดาวเทียมของไทย ก็ต้องไปให้บริการในต่างประเทศเช่นเดียวกัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ