สคบ.ปูพรมตรวจอาหารเสริมพืช หวั่นเกษตรกรโดนหลอกสูญเงิน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สคบ.ปูพรมตรวจอาหารเสริมพืช หวั่นเกษตรกรโดนหลอกสูญเงิน

Date Time: 7 ต.ค. 2562 08:33 น.

Summary

  • พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ได้รับนโยบายจากนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ได้รับนโยบายจากนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ สคบ.ออกสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมพืช ซึ่งขายกันอย่างแพร่หลายในต่างจังหวัด มักอวดอ้างสรรพคุณที่เกินความจริง เช่น นำมาใช้แล้วผลผลิตจะงอกงามลูกโต แต่จากการสุ่มตัวอย่างมาตรวจเบื้องต้นพบว่าบางยี่ห้อไม่มีสารอะไรที่เป็นประโยชน์ตามที่กล่าวอ้าง

ดังนั้น สคบ.จึงต้องเร่งสุ่มตรวจอย่างเข้มข้นในทุกพื้นที่ หากพบว่าผลิตภัณฑ์ใดเข้าข่ายหลอกลวงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที “เป็นเรื่องเร่งด่วนของ สคบ.ที่ผ่านมามีการแอบอ้างว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นอาหารเสริมที่ทำให้พืชโตเร็ว และกรมวิชาการเกษตร ก็บอกว่า ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ใช่ปุ๋ย บางชนิดไม่ได้มีสารอะไรเลย หรือบางตัวเป็นปุ๋ย ซึ่งการสุ่มตรวจจะมีผลออกมาเร็วๆนี้ ให้เกิดความแน่ชัด จากนั้น สคบ.จะเข้าปราบปรามให้ราบคาบ เพราะทำให้ประชาชนระดับรากหญ้าเดือดร้อน ถูกหลอกลวง ไม่มีการรับรองผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นทางการ โดยการออกตรวจจะเก็บตัวอย่างให้มากที่สุดทุกพื้นที่ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านโดนหลอกลวงเดือดร้อนเสียเงินเสียทอง”

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า สคบ.ได้เชิญกรมวิชาการเกษตรมาหารือถึงแนวทางการควบคุมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ โดยทำแผนลงพื้นที่ออกสุ่มตรวจร่วมกันในพื้นที่ทั่วประเทศไทย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ