จ่อป่วน! รัฐไม่มีกองทุนใหม่แทน LTF โบรกฯชี้เงินหาย 1.8 แสนล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จ่อป่วน! รัฐไม่มีกองทุนใหม่แทน LTF โบรกฯชี้เงินหาย 1.8 แสนล้าน

Date Time: 4 ต.ค. 2562 09:06 น.

Summary

  • นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน เดือน ต.ค.62 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

โบรกฯชี้เงินหาย 1.8 แสนล้าน หุ้นลด 60 จุด แต่มีข่าวดีดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนพุ่ง

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน เดือน ต.ค.62 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อยู่ที่ระดับ 111.62 หรือเพิ่มขึ้น 8.64% เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังนโยบายภาครัฐที่ทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศและการไหลเข้าออกของเงินทุน แต่ยังกังวลปัจจัยต่างประเทศจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศที่ยืดเยื้อและไม่แน่นอน รวมถึงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยภาพรวมเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 4 ปี 62 เชื่อว่ามีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น แต่ต้องขึ้นอยู่กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลว่าจะออกมามากน้อยขนาดไหน

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ทยอยออกมา เช่น ชิม ช้อป ใช้ ถือว่ามาถูกทาง แล้ว เพราะต้องปลุกเศรษฐกิจปลายปีให้คึกคักและเกิดการใช้จ่ายเงินในระดับภูมิภาค ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 มุมมองอัตราดอกเบี้ย และปัจจัยทางเศรษฐกิจโลก โดยการปรับตัวลงของตลาดหุ้นทั่วโลกส่งผลมายังตลาดหุ้นไทยแต่ระดับความรุนแรงไม่มาก และไม่ส่งผลกระทบกับไทยระยะยาว

ด้านนายภราดร เตียรณปราโมทย์ นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยถึงกรณีหากรัฐบาลไม่ออกกองทุนรวมเพื่อการลงทุนระยะยาวแบบใหม่ มาทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF : แอลทีเอฟ) ที่จะหมดอายุสิ้นปี 62 ว่า อาจส่งผลให้เงินสะสมของนักลงทุนในกองทุนแอลทีเอฟที่สามารถไถ่ถอนได้ตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นไปที่มีมูลค่ากว่า 180,221 ล้านบาท ถูกไถ่ถอนออกมา และอาจกระทบต่อดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลง สะท้อนจากปีที่ผ่านที่นักลงทุนรายย่อย และสถาบันเกิดการตกใจ ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงกว่า 60 จุด

“ช่วงต้นเดือน ส.ค.62 ที่ผ่านมา สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ได้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณากองทุนหุ้นยั่งยืน (SEF : เอสอีเอฟ) ซึ่งเป็นกองทุนใหม่ที่มาแทนกองทุนแอลทีเอฟ เบื้องต้นเชื่อว่ารัฐบาลจะพิจารณากองทุนนี้ เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถใช้วางแผนในการเกษียณได้ แต่หากไม่มีกองทุนใหม่มาทดแทน จะทำให้มีแรงขายออกมามากขึ้น โดยทุกการขาย 10,000 ล้านบาท จะกดดันดัชนีหุ้นไทยลดลง 2% หรือคิดเป็น 30 จุด”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ