“กสิกร” หนุนแม่ค้าออนไลน์เต็มพิกัด

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“กสิกร” หนุนแม่ค้าออนไลน์เต็มพิกัด

Date Time: 19 ก.ย. 2562 09:53 น.

Summary

  • นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดตั้ง MADHUB (แมดฮับ) ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจออนไลน์ฟรี

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดตั้ง MADHUB (แมดฮับ) ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจออนไลน์ฟรี สามารถเข้ามารับบริการได้ที่ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจะมีการจัดสัมมนาเป็นประจำทุกเดือนพร้อมผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแบบใกล้ชิดในทุกวัน เพื่อช่วยผู้ค้าขายออนไลน์ทุกมิติ ทั้งการเงิน ความรู้ และการจัดการ โดยตั้งเป้าหมายภายในระยะเวลา 1 ปี จะมีลูกค้าสมัครเข้าร่วมโครงการ 150,000 ราย และเพื่อให้ธุรกิจออนไลน์มีความคล่องตัว ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อไว้ 5,000 ล้านบาท

“ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะที่ปีนี้เชื่อว่าจะเติบโต 20% จากปี 2562 มีมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท ขณะที่ธนาคารมีลูกค้าใช้ในการซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 50% ทำให้มีความเข้าใจในธุรกิจ ประกอบกับธนาคารได้สำรวจคนที่ทำธุรกิจออนไลน์แล้วพบว่ามีปัญหาในหลายๆ เรื่อง และเพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการครบวงจร”

ขณะเดียวกันอีกปัญหาสำคัญที่คนทำธุรกิจออนไลน์พบคือ ปัญหาต้นทุนการทำธุรกิจที่สูง โดยเฉพาะต้นทุนค่าโฆษณาและค่าขนส่งซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำในการทำธุรกิจออนไลน์ ธนาคารจึงได้ออกบัตรเดบิต MADCARD (แมดการ์ด) ซึ่งเป็นบัตรเดบิตใบแรกที่ให้ส่วนลดค่าโฆษณา เมื่อซื้อโฆษณาบน Facebook (เฟซบุ๊ก) Instagram (อินสตาแกรม) หรือ Google (กูเกิล) จะได้รับเงินคืน 1% และ 0.5% โดยตั้งเป้าในปีแรกสามารถออกบัตรได้ 100,000 ใบ

ขณะเดียวกันร่วมกับบริษัทเคอรี เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ออกบัตรเดบิตร่วม เพื่อรับสิทธิประโยชน์จากธนาคารและเคอรี่ ตั้งเป้าภายใน 1 ปี จะมีผู้สมัครบัตร 1 ล้านบัตร

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับแม่ค้าออนไลน์ ผ่านช่องทางออนไลน์ไปแล้ว 5,300 ล้านบาท และภายในปีนี้ สามารถปล่อยสินเชื่อได้กว่า 10,000 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ