นกแอร์ถอดใจเลิกบินไปแม่ฮ่องสอน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

นกแอร์ถอดใจเลิกบินไปแม่ฮ่องสอน

Date Time: 25 ก.ค. 2562 08:24 น.

Summary

  • นายประเวช องอาจสิทธิกุล ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.2562 เป็นต้นไป นกแอร์ได้ประกาศยกเลิกการให้บริการเที่ยวบิน

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นายประเวช องอาจสิทธิกุล ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.2562 เป็นต้นไป นกแอร์ได้ประกาศยกเลิกการให้บริการเที่ยวบิน ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน ซึ่งเดิมเปิดทำการบิน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ ในวันพุธ ศุกร์ อาทิตย์ วันละ 2 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) เพราะจากการประเมินยอดการจองและจำหน่ายตั๋วโดยสาร ร่วมกับการบินไทย และไทยสมายล์ ซึ่งรับผิดชอบในการทำการตลาดให้พบว่ามียอดการจองตั๋ว ล่วงหน้าในอัตราที่ต่ำมากๆเพียง 6% เท่านั้น ขณะที่มียอดผู้โดยสารที่ออกเดินทางจริงเฉลี่ยเพียง 50% ของจำนวนที่นั่ง หรือประมาณ 40 ที่นั่งเท่านั้น ของจำนวนที่นั่งที่เปิดขายทั้งหมด 80 ที่นั่ง ส่งผลกระทบให้นกแอร์ขาดทุนรวมขณะนี้หลายล้านบาท จึงตัดสินใจประกาศยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อหยุดปัญหาขาดทุนและพิจารณา ไปบินในเส้นทางที่มีศักยภาพแทน

“ตั้งแต่นกแอร์ เปิดบินเส้นทางดอนเมือง-แม่ฮ่อสอน เมื่อช่วง เดือน มี.ค.61 ตั้งแต่เปิดมาขาดทุนไปแล้วหลายล้านบาทเพราะ จำนวนผู้โดยสารน้อยมาก บางไฟลท์มีผู้โดยสารไม่ถึง 10 คน เราจึงมองว่าถ้าบินต่อไปยิ่งไม่คุ้มทุน จึงจำเป็นต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปในที่สุด”

สำหรับเส้นทางบิน ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน นั้น เป็นเส้นทางบินที่เปิดขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวไปยังเมืองรองที่ปัจจุบันเข้าถึงค่อนข้างยาก ซึ่งในอนาคตหากรัฐบาลมีนโยบายให้สายการบินเข้ามาช่วยเปิดเส้นทางบินไปยังเมืองรองเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หรืออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน โดยเฉพาะในเมืองรองที่มีความต้องการการเดินทางที่ไม่มาก หรือเปิดบินไปแล้วอาจจะมีความเสี่ยงไม่คุ้มทุน รัฐบาลควรจะต้องออกมาตรการจูงใจหรือช่วยเหลือสายการบินเป็นกรณีพิเศษด้วย เช่น การปรับลดค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงอากาศยาน, ค่าปรับลดค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับสายการบิน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ